กรีน แมคโดนัลด์ ร้านแรกผุดแน่ มิ.ย.63

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:2 Minute, 58 Second

แมคไทย เตรียมเปิด ร้านแมคโดนัลด์รักษฺ์โลก สาขาแรกในไทย มิถุนายนนี้ พร้อมเดินหน้านโยบายด้านสิ่งแวดล้อม เปิดแคมเปญ รณรงค์ “รักษ์โลก งดหลอด” และทดลองตั้งถังขยะรีไซเคิล แยกขยะพลาสติก 4 สาขา เชิญชวนลูกค้าแยกขยะอย่างถูกวิธี

นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าชูนโยบายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนรับผิดชอบต่อสังคม โดยนโยบายของแมคไทย คือ การดำเนินธุรกิจควบคู่กับการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านนโยบายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้กรอบแนวคิด The Journey for GOOD ในมิติที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม หรือ Good Planet ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยรักษาและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในสังคมไทย

ล่าสุด แมคไทยกำลังออกแบบสร้างร้านแมคโดนัลด์ ภายใต้แนวคิดกรีนดีไซน์ สาขาแรกในประเทศไทย ร้านแมคโดนัลด์สาขาต้นแบบนี้ จะใช้วัสดุในก่อสร้างและอุปกรณ์ต่างๆ ที่รักษ์โลก ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยวางแผนเปิดตัวในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ แมคโดนัลด์ ยังได้จัดแคมเปญ ‘รักษ์โลก งดหลอด’ รณรงค์ให้ลูกค้างดการใช้หลอดพลาสติกกับเครื่องดื่ม ผ่านสื่อต่างๆ ภายในร้านแมคโดนัลด์ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท

แมคโดนัลด์ ยังติดตั้งถังขยะรีไซเคิล รณรงค์ให้ลูกค้าแยกขยะพลาสติกอย่างถูกต้อง โดยจัดทำถังขยะรีไซเคิลที่ออกแบบให้ลูกค้าได้เทน้ำและน้ำแข็งทิ้ง ก่อนที่จะทิ้งแก้วน้ำพลาสติกลงในช่องขยะพลาสติก ถังขยะรีไซเคิลได้ติดตั้งแล้วใน 4 สาขา ได้แก่ สาขาอัมรินทร์ พลาซ่า, เอสโซ่ พระราม 4, เอสโซ่ บางนา กม. 6.5, กลาส เฮ้าส์

ส่วนของบรรจุภัณฑ์ แมคโดนัลด์ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ผ่านการรับรองจาก Forest Stewardship Council™ (FSC) ซึ่งเป็นองค์การไม่แสวงผลกำไรที่บริหารจัดการด้านป่าไม้ ผ่านนโยบายจากสมาชิกในทุกภาคส่วนทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ชุมชน สังคม และเศรษฐกิจ เพื่อให้การจัดการป่าไม้ของโลกเป็นไปอย่างมีความรับผิดชอบ ด้วยมาตรฐานสูงสุดด้านการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนที่มีการรับรองที่เข้มงวดและมีความโปร่งใสตลอดห่วงโซ่อุปทาน เช่น กล่องและภาชนะใส่อาหาร กระดาษห่อเบอร์เกอร์ แก้วและถุงกระดาษทุกขนาด

แมคโดนัลด์ใช้ถุงกระดาษตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อ 35 ปีที่ผ่านมา เราเริ่มลดการใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2557 แนวคิด 3R (Reduce Reuse Recycle) ได้ถูกนำมาใช้ภายในร้านแมคโดนัลด์ตั้งแต่ปี 2558 เราใช้จานเมลามีน ช้อน ส้อม มีดสเตนเลส ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก เพื่อลดการขยะพลาสติก และลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟมโดยเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษในปี 2559

แมคโดนัลด์ได้กำหนดเป้าหมายภายในปี 2568 บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดทุกชนิดที่ใช้ในร้านแมคโดนัลด์ ต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานและผลิตจากทรัพยากรที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ และสามารถรีไซเคิลได้เท่านั้น

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่า ในปี 2560 สำรวจพบขยะมูลฝอยในชายฝั่งทะเล 23 จังหวัด ซึ่งมีปริมาณมากถึง 11.47 ล้านตัน เป็นขยะพลาสติกประมาณ 340,000 ตัน คิดเป็น 10-15% ที่มีโอกาสปนเปื้อนลงสู่ทะเลได้ และหลอดพลาสติกได้กลายเป็นปริมาณขยะทะเลที่พบมากเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศไทย เพราะหลอดพลาสติกเป็นขยะที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ต้องใช้เวลามากถึง 200 ปี ในการย่อยสลาย หลอดพลาสติกเมื่อถูกทิ้งลงสู่ทะเลได้กลายเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของสัตว์ทะเลจากการกินขยะเข้าไปจนเกิดอันตรายถึงตายในที่สุด

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

'ธนินท์' เทงบเร่งสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรี

“ธนินท์ เจียรวนนท์” ประธานอาวุโส เครือซีพี ทุ่ม 100 ล้านบาท เร่งสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรี ช่วยกรณี COVID-19