รู้ไว้! ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่มีโรคเบาหวานร่วม สาหัสแค่ไหน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 6 Second

แพทย์ ย้ำ ผู้เป็นเบาหวาน น้ำตาลในเลือดสูง หากรับเชื้อโควิด -19 อาการจะรุนแรง เกิดภาวะอักเสบที่เส้นเลือดและอวัยวะอื่นๆ มีโอกาสเสียชีวิต และต้องนอนห้อง ICU มากกว่าคนไม่เป็นเบาหวานเกือบ 2 เท่า

บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์ม่า (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า คนไทยจำนวนไม่น้อยที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งอาจจะส่งผลต่อความรุนแรงของโรคถ้าหากว่าผู้ป่วยนั้นได้รับเชื้อไวรัส COVID – 19 จึงเชิญ นายแพทย์สิระ กอไพศาล อายุรแพทย์โรคต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม แชร์ข้อมูลให้กับผู้ติดเชื้อ COVID -19 ที่มีภาวะของโรคเบาหวานร่วม

นายแพทย์สิระ กอไพศาล อายุรแพทย์โรคต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม

ความสัมพันธ์ระหว่างโรคเบาหวานกับโรค COVID – 19

หากเจาะเลือดตรวจระดับน้ำตาลในเลือดโดยไม่งดอาหาร แล้วพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากกว่าหรือเท่ากับ 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ร่วมกับมีอาการของโรคเบาหวานถือว่าเข้าเกณฑ์การวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งโรคเบาหวานจะทำให้ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ COVID -19 มีอาการที่แย่กว่าคนที่ไม่เป็นเบาหวาน เนื่องจากโรคเบาหวานจะมีภาวะอักเสบเกิดขึ้น หากเราปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ก็จะเกิดการอักเสบที่เส้นเลือด และอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกายโรค COVID – 19 ก็ส่งผลให้เกิดการอักเสบเช่นเดียวกัน ผู้เป็นเบาหวานที่ได้รับเชื้อไวรัส COVID -19 จะส่งผลให้อาจมีอาการความรุนแรงของการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้น เรียกว่าเป็น Bad Combination เลย

ความรุนแรงของโรค COVID -19 ในผู้เป็นโรคเบาหวาน

ผู้เป็นโรคเบาหวานที่ติดเชื้อไวรัส COVID -19 เชื้อไวรัสจะสามารถลงไปที่ปอดมากขึ้น ทำให้มีอัตราการเกิดภาวะหายใจล้มเหลว จนต้องใช้ท่อช่วยหายใจ และพบว่าอัตราการตายของผู้เป็นโรคเบาหวานที่มีเชื้อไวรัส COVID-19 มากกว่าผู้ไม่เป็นเบาหวาน 2 ถึง 3 เท่า และมีโอกาสต้องนอนห้อง ICU มากกว่าเกือบ 2 เท่า

การควบคุมระดับน้ำตาลในผู้เป็นโรคเบาหวานในสภาวะที่ติดเชื้อไวรัส COVID – 19

ผู้เป็นโรคเบาหวานที่ติดเชื้อไวรัส COVID – 19 ที่มีค่าระดับน้ำตาลสะสมมากกว่า 8% จะมีอัตราการตายมากกว่าคนที่เป็นเบาหวานและสามารถควบคุมค่าน้ำตาลได้ดี โดยสรุปผู้เป็นโรคเบาหวานติดเชื้อไวรัสก็เพิ่มความรุนแรงของการเจ็บป่วยจากโรค COVID-19 แล้ว และถ้าหากยิ่งคุมระดับน้ำตาลไม่ดี ยิ่งเสียงต่อการเสียชีวิตได้ง่ายขึ้น

ความเสี่ยงของผู้เป็นเบาหวานกับการติดเชื้อไวรัส COVID – 19

ผู้เป็นเบาหวานไม่ได้เพิ่มอัตราการรับเชื้อไวรัส COVID -19 แต่ถ้าหากติดเชื้อแล้ว จะทำอาการรุนแรงของโรคมากยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้เป็นเบาหวานต้องปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

การใช้ยาในผู้เป็นเบาหวานที่ติดเชื้อไวรัส COVID -19

ถ้าผู้เป็นเบาหวานได้รับเชื้อไวรัส COVID -19 ต้องทำการปรึกษาแพทย์ เพราะมียาหลายชนิดที่อาจจะต้องพิจารณาลดขนาดลง หยุดรับประทาน หรือบางตัวยังสามารถใช้ได้ต่อ โดยเฉพาะอินซูลินไม่แนะนำให้หยุด หากไม่ได้ปรึกษาแพทย์ก่อน เนื่องจากหากหยุดอินซูลินกะทันหัน และเกิดภาวะน้ำตาลสูงมากจนเลือดเป็นกรดอาจอันตรายถึงชีวิต ทั้งนี้หากมีน้ำตาลต่ำ อาจพิจารณาลดขนาดอินซูลินลงได้ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

จากสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID -19 ที่ยังกำลังแพร่ระบาดไปทั่วทุกแห่งหน และยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเหตุการณ์นี้จะจบลงเมื่อใด อยากให้ทุกคนหมั่นดูแลตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง งดไปอยู่ในสถานที่แออัด ในบางกลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน เช่น คนที่อายุมากกว่า 35 ปี น้ำหนักตัวเยอะ พ่อแม่มีประวัติเป็นเบาหวาน มีความดันสูง มีโรคถุงน้ำในรังไข่ ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพเพื่อทำการคัดกรอง เพื่อเป็นการไม่เพิ่มความรุนแรงของโรคเบาหวาน ถ้าหากเราได้รับเชื้อไวรัส COVID -19

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

4 ค่ายมือถือ รับลูก สธ.เปิดรับผู้สูงวัย ลงทะเบียนฉีดวัคซีน เริ่มวันนี้ 12 ก.ค.64

สธ. ลดวิกฤตเสียชีวิต เร่งปูพรมฉีดวัคซีนผู้สูงวัยเต็มที่ เปิดให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเพิ่มได้ ตั้งแต่จันทร์ที่ 12 ก.ค.นี้ ผ่าน 4 ค่ายมือถือ AIS, TRUE, dtac, NT พร้อมเริ่มฉีดตั้งแต่ 16-31 ก.ค.ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ