อีกหนึ่งศพ ซากพะยูนตัวที่ 21 ที่พังงา

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:1 Minute, 9 Second

อีกครั้งที่หน้าเฟสบุ๊ค ของ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รายงานว่า พบพะยูนตัวที่ 21 ตาย ที่แหลมไม้ตายบ้านทุ่งรักอำเภอคุระบุรี จ. พังงา (ใกล้เกาะระ / พระทอง) โดยผู้พบซากพะยูน คือ นายสำราญ บุตรน้อย

อาจารย์ธรณ์ เล่าว่า พะยูนในไทย 250 ตัวอยู่ตรัง และอีก 200 ตัวอยู่ที่กระบี่ ที่เหลืออยู่ตามแหล่งอื่น ๆ 11 แห่งรวมเป็น 12 แหล่งทั่วไทย ส่วนทะเลชายฝั่งคุระบุรี ถือเป็นแหล่งหญ้าทะเลขนาดใหญ่สุดในพังงา และเป็น 1 ใน 12 เขตที่อยู่ในแผนอนุรักษ์พะยูนใน

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เห็นได้ชัด ลองดูภาพจะเห็นอวนดักสัตว์ติดอยู่ที่พะยูนเป็นสัตว์กิน ตามที่เคยบอกไว้ 90% ของพะยูนที่ตายจากผลของมนุษย์เป็นปัญหาจากเครื่องมือประมง การทำประมงทับซ้อนในพื้นที่ควรทำ พะยูนจำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างระมัดระวัง”

แผนอนุรักษ์พะยูนที่คณะสัตว์ทะเลหายาก เพิ่งเสนอผ่านคณะกรรมการทะเลแห่งชาติรอเข้าครม. จะเน้นเรื่องการหาทางอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับพะยูนโดยตั้งเป้า 12 พื้นที่รวมทั้งตรงนี้ด้วย

อาจารย์ธรณ์ บอกอีกว่า จากที่พูดคุยกับพี่น้องแถวนั้น เขาก็อยากให้เกิดการอนุรักษ์อย่างจริงจังสักที โดยอาจนำตัวอย่างจากตรังมาประยุกต์ใช้ พะยูนทำให้พวกเขาตกหลุมรักบ้านพะยูน

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

ALL-NEW MAZDA 3 ยอดจองพุ่งทะลุ 1 พันคัน

All-New Mazda3 กระแสตอบรับแรงเกินคาด บรรดาแฟนพันธุ์แท้มาสด้า 3 และลูกค้าที่รอคอยการมาของยนตรกรรมเจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ต่างเข้าคิวรอสัมผัสกับ All-New Mazda3 คันจริงกว่า 2,000 คน ส่งผลให้ยอดจองพุ่งทะลุ 1,000 คัน ภายในเวลาเพียง 4 วัน มาสด้าประกาศลั่นพร้อมส่งมอบรถใหม่ได้ทันที