ปั้นบางจาก เปิด 5 สาขา รับจัดการ “ขยะกำพร้า”

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 4 Second

บางจากฯ เปิดพื้นที่ปั๊ม 4 สาขากทม. รับ” ขยะกำพร้า” สาขาบางนา กม.16 สาขาพหลโยธิน กม. 38 สาขาราชพฤกษ์ 2 และ สาขาคู้บอน รามอินทรา 71 หมุนเวียนตามตารางที่กำหนด นำไปกำจัดถูกวิธี

นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากฯ ชวนคนไทยรักษ์โลก สานต่อโครงการ “ลดขยะต้นทางกับบางจากฯ” ด้วยการร่วมมือกับ N15 เทคโนโลยี เปิดพื้นที่ปั๊มบางจาก 4 สาขาทั่วกรุงเทพฯ เป็นจุดรับขยะกำพร้า ได้แก่ สาขาบางนา กม.16 สาขาพหลโยธิน กม. 38 สาขาราชพฤกษ์ 2 และ สาขาคู้บอน รามอินทรา 71 หมุนเวียนตามตารางที่กำหนด ทุกวันเสาร์ เวลา 9:00 – 12:00 น.ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2565

ก่อนหน้านี้ บางจากได้นำร่องโครงการครบ 3 เดือน รองรับขยะกำพร้าจากภาคครัวเรือนกว่า 20,220 กิโลกรัมไปกำจัด ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงอย่างถ่านหินในการผลิตไฟฟ้ากว่า 20 ตัน มีผู้ร่วมแรงร่วมใจคัดแยกและนำขยะใส่ท้ายรถมาส่งที่ปั๊มกว่า 1,000 คัน ตามข้อมูลของ N15 เทคโนโลยี

บางจากฯ ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนนโยบาย BCG (Bio-Circular-Green Economy) เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนอันสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและวาระแห่งชาติ โดยสนับสนุนการจัดการขยะอย่างถูกวิธี ลดผลกระทบต่อสังคมจากปริมาณขยะถูกทิ้งในบ่อและลดปริมาณมลพิษทางอากาศจากการฝังกลบ จึงได้ร่วมมือกับ N15 เทคโนโลยี นำร่องใช้พื้นที่ปั๊มบางจากรอบกรุงเทพมหานครเป็นจุดรับขยะกำพร้าของ N15 ทุก ๆ วันเสาร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการกำจัดหรือทิ้งขยะ เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการคัดแยกขยะและกำจัดอย่างถูกวิธี โดยตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาของการนำร่องรับขยะกำพร้า

ขยะกำพร้า คือ ขยะที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ไม่เป็นที่ต้องการเพราะไม่สามารถขายต่อได้ ไม่มีมูลค่าแต่นำไปเผาได้ เช่น ซองบะหมี่ เครื่องปรุง ขนม กาแฟที่เนื้อซองด้านในมีความวิบวับ แก้วกระดาษเคลือบพลาสติก กระสอบข้าวสาร เป็นต้น โดยบางจากฯ ยินดีที่ได้ใช้พื้นที่ปั๊มเป็นตัวกลางเชื่อมโยงและอำนวยความสะดวกให้คนไทยหัวใจกรีน

โครงการลดขยะต้นทางกับบางจากฯ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่กลุ่มบางจากฯ จัดทำที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (UNSDGs 12 – การผลิตและการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบ) ซึ่งบางจากฯ ให้ความสำคัญและนำแนวคิดนี้มาปรับใช้ในทุกกระบวนการธุรกิจของบริษัทฯ มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น การลดการใช้น้ำ การนำน้ำกลับมาใช้ใหม่และการรีไซเคิลน้ำภายในโรงกลั่นฯ การจัดการของเสียตามหลัก 3Rs การพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การใช้แก้วย่อยสลายได้ 100% ในร้านอินทนิลทุกสาขา การจัดทำโครงการแก้วเพาะกล้า รักษ์ ปัน สุข จูเนียร์ ฯลฯ

ขยะกำพร้าที่ได้จากโครงการฯ ทาง N15 เทคโนโลยี จะนำไปเข้าสู่กระบวนการกำจัดโดยนำไปบดและอัดให้เป็นก้อนสำหรับใช้แทนเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงงานทดแทนถ่านหินในเตาเผาปูนซีเมนต์ กลายเป็นพลังงานทดแทนอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งแม้จะยังไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุดในการจัดการ เนื่องจากมีการเผา แต่ก็เป็นการเผาด้วยอุณหภูมิสูง กำจัดความเป็นพิษได้ดีกว่า รวมทั้งอยู่ภายใต้การควบคุมมลพิษและกำจัดไอเสียตามมาตรฐานของกรมโรงงานอุตสาหกรรมก่อนปล่อยสู่บรรยากาศ เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดในทุกขั้นตอนทางหนึ่ง อีกทั้งช่วยลดขยะที่ต้องไปฝังบ่อกลบที่ก่อให้เกิดก๊าซมีเทน และยังช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย

สำหรับวิธีการเก็บก่อนนำมาส่งคัดแยกคือ เทอาหาร ของเหลว ออกจากบรรจุภัณฑ์ ล้างพอสะอาด และผึ่งให้แห้ง ก่อนเก็บรวมรวมขยะกำพร้าใส่ถุงมัดให้แน่น และเปิดท้ายรถให้จิตอาสานำขยะกำพร้าลงจากรถ ผู้สนใจสามารถสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงค้นหาพื้นที่ส่งขยะกำพร้าสำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้จาก Facebook: Bangchak และ N15 เทคโนโลยี

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

มาซาร์สแนะ องค์กรต้องรับมือ “พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล”

มาร์ซาร์ส เตือน องค์กรต้องเร่งหาบุคคลากรผู้มีความเชี่ยวชาญ รับมือ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ลดความเสี่ยงข้อกฎหมาย