สมาชิก AZEC ให้คำมั่น ส่งเสริมความร่วมมือการลดคาร์บอน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:4 Minute, 3 Second

การประชุม ระดับรัฐมนตรีประเทศสมาชิก AZEC  ครั้งแรกที่ญี่ปุ่น ประเทศพันธมิตรเร่งประสานความร่วมมือ ญี่ปุ่น ให้คำมั่นส่งเสริมการลดคาร์บอน สนับสนุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน และกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีการลดคาร์บอน

ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกของโครงการ Asia Zero Emissions Community (AZEC) ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566  โดยมีรัฐมนตรีพลังงานจากญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และ 9 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประกอบด้วยรัฐมนตรี บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ยกเว้นเมียนมาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหล่าพันธมิตรของ AZEC ได้แบ่งปันแนวคิดและมุมมองเกี่ยวกับความท้าทายและโอกาสในการลดคาร์บอน และมุ่งมั่นที่จะร่วมกันเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงานที่สะอาด ยั่งยืนยุติธรรม ราคาไม่แพง และครอบคลุมไปสู่ความเป็นกลางคาร์บอน การปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ในเอเชีย  

การเร่งการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในเอเชีย เป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีส รวมถึงการรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้เพิ่มขึ้นต่ำกว่า 2°C เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม และความพยายามในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิให้อยู่ที่ 1.5 °C เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม 

สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือต้องส่งเสริม “การเปลี่ยนผ่านพลังงานที่เป็นจริง” เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างความพยายามในการลดคาร์บอนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ข้อตกลงปารีสจะถูกนำมาใช้เพื่อสะท้อนถึงหลักการของความรับผิดชอบร่วมกัน แต่แตกต่างกันและความสามารถตามลำดับ ภายใต้สถานการณ์ในประเทศที่แตกต่างกัน  

นอกจากนี้ การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ควรเปิดโอกาสให้มีเส้นทางที่หลากหลาย และใช้งานได้จริง ปรับให้เหมาะกับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ รวมถึงในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งกำลังประสบกับความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นวางแผนที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปสู่สังคมคาร์บอนเป็นศูนย์ โดยพิจารณาจากสถานการณ์ของแต่ละประเทศ ซึ่งญี่ปุ่นพร้อมให้การสนับสนุนด้านการเงินและเทคโนโลยี สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการกำหนดมาตรฐานของเทคโนโลยีการลดคาร์บอน

 พันธมิตร AZEC ได้สรุปข้อตกลงความร่วมมือ คือ

  • การให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และร่วมมือกัน เพื่อก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน การปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ ในขณะเดียวกันก็รับประกันความมั่นคงทางพลังงาน
  •  เอเชียยังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของความต้องการพลังงานทั่วโลก พร้อมยืนยันถึงความสำคัญของการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในลักษณะที่สอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและความยืดหยุ่นผ่านนวัตกรรม
  • การตระหนักถึงแนวทางปฏิบัติที่หลากหลาย และมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน/การปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ 

โครงสร้างอุตสาหกรรม บริบททางสังคม ภูมิศาสตร์ ขั้นตอน และอัตราการพัฒนา ความสำคัญของการใช้แหล่งพลังงานและเทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อออกแบบและดำเนินการตามเป้าหมาย

 เพื่อให้สอดคล้องกับมุมมองเหล่านี้ เช่นเดียวกับนโยบายและกฎหมายระดับชาติที่เกี่ยวข้อง สามารถแบ่งปันข้อมูล อภิปราย และดำเนินการผ่านแพลตฟอร์ม AZEC ในด้านต่างๆ ได้แก่

 ⚫ การพัฒนา สาธิต และปรับใช้การลดคาร์บอนกลยุทธ์ แผนงาน ธุรกิจ และเทคโนโลยีเช่น ประสิทธิภาพพลังงาน พลังงานทดแทน ไฮโดรเจน แอมโมเนีย การจัดเก็บพลังงานพลังงานชีวภาพ การดักจับคาร์บอน การใช้ประโยชน์และการจัดเก็บ (CCUS);

 ⚫ การสนับสนุนทางการเงินสำหรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการลดคาร์บอนรวมถึงโครงข่ายไฟฟ้าและการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานพลังงานสะอาด รวมถึงแร่ธาตุและวัสดุที่สำคัญ

 ⚫ การพัฒนา การประสานกัน และการรักษาความสามารถในการทำงานร่วมกันของมาตรฐานของเทคโนโลยีการลดคาร์บอน และการเสริมสร้างศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในพื้นที่

AZEC จะจัดการประชุมรัฐมนตรีประจำปีและการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเป็นประจำ  

นอกจากนี้ AZEC จะร่วมมือกับองค์กรและสถาบันระหว่างประเทศ เช่น สถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับอาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ(IEA) สำนักงานพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ (IRENA) และศูนย์พลังงานแห่งอาเซียน(ACE)  และอื่นๆ ตามความต้องการ

สมาชิก AZEC เข้าใจดีว่า เนื้อหาที่ระบุไว้ในที่นี้ ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย หากแต่ทุกประเทศ จะร่วมมือกันด้วยความสมัครใจ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

นมตรามะลิ เปิดตัวพรีเซนเตอร์คู่ "ฮาย-เซน" เปเปอร์เพลน ...“บีบอย่างฟิน กินอย่างบ่อย”

นมตรามะลิฉลอง 60 ปี สร้างปรากฏการณ์ห้างแตก กับการเปิดตัวพรีเซนเตอร์คู่ใหม่ “ฮาย-เซน” เปเปอร์เพลน ภายใต้คอนเซปต์ “บีบอย่างฟิน กินอย่างบ่อย” พร้อมฉายภาพยนตร์โฆษณาครั้งแรกในประเทศไทย