นายก ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:1 Minute, 19 Second

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า รัฐบาลพิจารณาใช้พรก.ฉุกเฉิน ตามกฎหมาย ปี 2548 จะประกาศในวันที่ 26 มีนาคม 2563 หลังมีการหารือในมาตรการอื่นที่จำเป็นแล้ว

รัฐบาลจะจัดระเบียบการทำงาน ยกระดับศูนย์โควิด-19 เป็นศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน ในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 หรือเรียกว่า “ศอฉ.โควิด” ซึ่งจะมีคณะทำงานสอดประสานกัน มีปลัดกระทรวงของแต่ละภารกิจนั้นๆ เป็นผู้รับผิดชอบและเป็นหัวหน้าส่วนงานรับผิดชอบ โดยมีการติดตามมาตรการที่ประกาศไปแล้วเดิม และมีการปรับปรุงแก้ไข

นอกจากนี้ จะเสนอมาตรการขึ้นมาเพิ่มเติม โดยขอให้นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นประธาน ศอฉ. เป็นคนอนุมัติ เพราะอำนาจ 38 กฎหมาย อยู่ที่นายกรัฐมนตรีแล้วของทุกกระทรวง เป็นการบูรณาการการทำงานตรงนี้อย่างแท้จริง

ส่วนการทำงานตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ทุกเช้าจะมีการประชุมเวลา 09.30 น. โดยหัวหน้าส่วนราชการทั้งหมด จะมารายงาน และนำเสนอให้ทราบถึงการดำเนินงานๆ และหากมีอะไรจะประกาศเพิ่มเติม ก็จะประกาศให้ทราบ ต่อไป

ส่วนข้อกำหนด เมื่อมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การจัดตั้งคณะทำงาน ผู้รับผิดชอบ รวมทั้งวิธีการทำงานภายในศูนย์ ศอฉ.

ประเด็นสำคัญคือ “ข้อกำหนด” ระยะที่ 1 ที่จะประกาศในวันที่ 26 มีนาคมนี้ คือการทำอย่างไร จึงจะลดการแพร่ระบาดต่างๆ ได้ โดยอาจเป็นการขอความร่วมมือ และมีข้อบังคับบางอย่าง

“ส่วนที่ว่าจะปิดจะเปิดที่อาจจะเข้มข้นขึ้น ก็เป็นระยะต่อไปในการให้ความร่วมมือของประชาชน ผมก็ไม่อยากให้ใครเดือดร้อน แต่นี่เป็นความจำเป็นต่อสถานการณ์สุขภาพของประชาชนโดยรวม” นายกรัฐมนตรีกล่าว

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

เทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยจีนฝ่าวิกฤติโควิด-19

อาลีเพย์ แนะเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ช่วยให้ธุรกิจในจีน สามารถฝ่าวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด 19 โดยช่วยให้เศรษฐกิจของจีนไม่หยุดชะงัก เทคโนโลยีเหล่านั้นคืออะไร