พม.ผนึก AIS เปิดห้องสมุดดิจิทัล ขยายโอกาสการเรียนรู้เยาวชนพื้นที่ห่างไกล

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 55 Second

พม. ดึง AIS เปิดห้องสมุดดิจิทัล ขยายโอกาสเรียนรู้ไร้ขอบเขต ลดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ให้เด็ก เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลที่ จ.เชียงใหม่ 

วันนี้ (13 ต.ค. 64) เวลา 13.00 น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 2 อำเภอพร้าวเพื่อเปิดศูนย์การเรียนรู้ โครงการห้องสมุดดิจิทัล ปันความรู้สู่เยาวชนในพื้นที่ห่างไกล ในกลุ่มโรงเรียนนำร่อง ภายใต้สังกัดตำรวจตระเวนชายแดน  โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวง พม. และ AIS Academy เป็นการช่วยสร้างโอกาสให้กับเด็ก เยาวชนในการเรียนรู้อย่างไร้ขอบเขตด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ และช่วยส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชนในโลกยุคใหม่

อีกทั้งมอบสมาร์ททีวีสำหรับห้องสมุดดิจิทัล และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อุปกรณ์การเรียนและกีฬา ให้แก่คณะครูและตัวแทนนักเรียน รวมทั้งเลี้ยงอาหารกลางวัน นอกจากนี้ ได้ร่วมปลูกต้นไม้ของพ่อ “ต้นราชพฤกษ์”  ทั้งนี้ มีคณะผู้บริหารกระทรวง พม. พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รักษาราชการแทนครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 2  ผู้แทนบริษัทเอไอเอส ภูมิภาคเหนือ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่  ทีม One Home พม. จังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ลงพื้นที่บูรณาการร่วมกัน 

นายจุติ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญของคนไทยทุกคน เป็นวันที่รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ท่านทรงมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลมาก และขอขอบคุณสำหรับหุ้นส่วนของเราคือ AIS ซึ่งการมาลงพื้นที่ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 2 เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่พระองค์ท่านทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์สร้างโรงเรียนนี้ขึ้นมา ครูทุกคนที่โรงเรียนนี้เป็นศิษย์เก่าที่นี่ และได้ปลุกปั้นจิตวิญญาณของความเป็นครู ผู้พัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมให้กับพื้นที่แห่งนี้  วันนี้ตนเดินทางมาที่ห้องสมุดดิจิทัลแห่งนี้ ซึ่งเป็นห้องที่สร้างโอกาส ความรู้ และอนาคตให้กับเด็ก เยาวชนที่จะเป็นหลักสำคัญของบ้านเมือง โดยประเทศไทยได้รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย และทุกคนเป็นคนไทยทั้งหมด วันนี้เรามาพัฒนาห้องสมุดดิจิทัลเพื่อสอนให้เด็ก เยาวชนครู และบรรณารักษ์สามารถที่จะให้ความรู้เสมือนเด็กเยาวชนในกรุงเทพฯ  เหมือนกับโรงเรียนกวดวิชา ให้สามารถเข้าถึงการศึกษาที่ดี มีคุณภาพ และเข้าถึงความรู้ใหม่ๆ สร้างฝันจิตนาการในการเรียนรู้ตลอดชีวิต 

สิ่งที่กระทรวง พม. และ AIS พยายามร่วมกันสร้างคือการเริ่มต้นที่จิตใจและความรู้ที่สมอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  ทรงมีกระแสพระราชดำรัสไว้ว่า ให้สร้างคนดีและค่อยสร้างทักษะให้เก่งภายหลัง อย่างไรก็ตาม ตนขอขอบคุณโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 2 ที่ได้สืบสานรักษาไว้ ทั้งนี้ เราใช้เวลา 7 วัน ในการติดตั้งสัญญาณใหม่ให้กับโรงเรียน นับเป็นจุดแรกในตำบลที่มี 4G และสามารถเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียม ตนหวังว่าสิ่งนี้จะเป็นการจุดประกายของการสร้างความเท่าเทียม ทั่วถึง และเป็นธรรม เพื่อสร้างโอกาสให้กับเด็กเยาวชนทั้งหลายในประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยกระทรวง พม. จะสร้างโอกาส สร้างชีวิต และเราจะเดินหน้าไปด้วยกัน 

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวง พม. ได้ร่วมกับ AIS Academy ขับเคลื่อนโครงการห้องสมุดดิจิทัล ปันความรู้สู่เยาวชนในพื้นที่ห่างไกล ในกลุ่มโรงเรียนนำร่องภายใต้สังกัดตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 5 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย  รวมทั้งกลุ่มโรงเรียนเพียงหลวง อีก 8 แห่ง ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยทาง AIS Academy ได้พัฒนาแพลตฟอร์มห้องสมุดดิจิทัลเพื่อเข้าถึงแหล่งความรู้พื้นฐานต่างๆ ในรูปแบบของเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application) สำหรับเด็ก เยาวชนในโรงเรียนสังกัดกระทรวง พม. และกลุ่มโรงเรียนชายขอบที่มีนักเรียนเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายไปยังกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ อาทิ กลุ่มสตรีและครอบครัว และคนพิการ  เป็นต้น 

ทั้งนี้ ห้องสมุดดิจิทัลเป็นสื่อการเรียนรู้ผ่านระบบ SKILLBOX E-Library ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการหนังสือสำหรับห้องสมุดยุคใหม่โดยรวมการจัดการหนังสือเล่ม สื่อต่างๆ และสื่อดิจิทัล ได้แก่ อีบุ๊ค อีแมกกาซีน และคลิปวีดิโอ ไว้ในระบบเดียวกัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถยืม-คืน ค้นหาหนังสือและอีบุ๊คได้ทุกที่ ทุกเวลา สามารถช่วยให้เด็ก เยาวชน เข้าถึงการใช้งานห้องสมุดดิจิทัลได้อย่างสะดวกและตลอดเวลา เป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษาและยกระดับการเรียนรู้อย่างไร้ขอบเขต

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

"หมอเณร" ยื่น นายก-รมว.สธ.เสนอรักษาผู้ป่วยโควิดด้วยยาสมุนไพร

“หมอเณร” ยื่น นายก-รมว.สธ.เสนอผลการรักษา 50 ผู้ป่วยโควิดหายด้วยยาสมุนไพรสร้างไฟธาตุ ยันหายจริง จี้สนับสนุนเป็นเลือกให้ประชาชน