มทร.ธัญบุรี “ทำด้วยมือ ส่งมอบด้วยใจ” ทำหมวกมัดย้อมส่งต่อให้กับผู้ป่วยมะเร็ง

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 15 Second

มทร.ธัญบุรี สานต่อโครงการ “ทำด้วยมือ ส่งมอบด้วยใจ” ปีที่ 2 ทำหมวกมัดย้อมส่งต่อให้กับผู้ป่วยมะเร็ง โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ฯ

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด เผยว่า โครงการ“ทำด้วยมือ ส่งมอบด้วยใจ หมวกมัดย้อมเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง” ระหว่างสาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ร่วมกับ สถานีวิทยุกระจายเสียง และกองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี โครงการต่อเนื่องปีที่ 2 โดยเมื่อปี 2562 ได้นำหมวกมัดย้อมไปมอบกับผู้ป่วยมะเร็งใน 4 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลรามาธิบดี

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้ต้องหยุดโครงการไว้ก่อน เมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้น ทางมหาวิทยาลัยจึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษามะเร็งโดยเข้าสู่การทำเคมีบำบัด ผลจากการรักษาจะทำให้เกิดอาการข้างเคียง คือ ผมร่วง ดังนั้นการใส่วิกผมระหว่างการรักษามะเร็ง เป็นการหาวิธีการอำพราง และเป็นการกันศีรษะที่ เกิดจากผลข้างเคียงของการทำเคมีบำบัด สามารถช่วยรักษาภาพลักษณ์ทางสุขภาพและสภาวะที่ปกติ แต่การใส่วิกผมนั้นอาจจะทำให้ร้อนเกินไป หรือใช้เวลานานในการจัดทรง

การใส่หมวกจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วย หมวกมัดย้อมทั้ง 300 ใบ เป็นผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาจิตรกรรมสากล ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา “ออกแบบตกแต่งผ้าและการย้อมสี” อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ และน้อง ๆ จิตอาสาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต เป็นการลงมือปฏิบัติโดยนำศาสตร์ที่ได้เรียนไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ เสริมสร้างจิตสำนึกในการมีจิตอาสาเพื่อการช่วยเหลือสังคม

แพทย์หญิงจอมธนา ศิริไพบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หมวกมัดย้อมนำไปมอบให้คนไข้ที่มารักษาที่โรงพยาบาล เป็นโครงการที่ให้กำลังใจ และเป็นการเสริมภาพลักษณ์ให้กับคนไข้ คนไข้ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเป็นผู้ป่วยอันดับ 1 ที่เข้ามารับการรักษากับทางโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ รองลงมา มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ และอื่น ๆ หมวกมัดย้อมมีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากผู้ป่วยที่มาให้ยารักษาส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ในอนาคตทางโรงพยาบาลมีความร่วมมือกับทาง มทร.ธัญบุรี อย่างเช่น โครงการศิลปะบำบัด ดนตรีบำบัด ร่วมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่คนไข้สามารถเข้าร่วมได้

“น้องคิว” นายสตยกร เหมาสา นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาจิตรกรรมสากล เล่าว่า ได้มีโอกาสใกล้ชิดและให้ความช่วยเหลือเพื่อนที่ป่วยเป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 2 ตอนนั่นเพื่อนค่อยข้างจิตตก ค่อยให้กำลังใจและช่วยเหลือเพื่อน รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการกับทางงคณะ ขั้นตอนในการทำหมวกมัดย้อมไม่ได้ยาก เพียงแค่มีเทคนิคนิดๆ หน่อยๆ และพยายามหมวกมัดย้อมให้มีสีสัน สดใส เมื่อผู้ป่วยสวมใส่ทำให้กูสดชื่น สวยงาม

“น้องฟิลลี่” นายภูบดินทร์ รื่นอารมณ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ร.ร.สวนกุหลาบรังสิต เล่าว่า ช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม อยากใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ โดยได้ชวนเพื่อน ๆ ในห้องเรียนมาด้วย มีพื้นฐานทางการมัดย้อมมาก่อน เคยทำเสื้อมัดย้อม การมัดย้อมหมวกคล้าย ๆ การทำเสื้อ “ตอนทำพวกผมมีความสุข คนรับหมวกต้องมีความสุขเหมือนกัน” อยากให้เพื่อน ๆ ลองทำกิจกรรมอาสาที่มีประโยชน์ต่อผู้อื่น สนุกและได้ช่วยเหลือด้วย

ทางด้าน นางชฎาภรณ์ มาดีประเสริฐ ผู้ปกครองจิตอาสาที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เล่าว่า เป็นโครงการที่ดีมาก มาเพื่อส่งลูกทำจิตอาสากับเพื่อน ๆ ถือโอกาสเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ด้วย เห็นถึงความตั้งใจของลูก ได้ทำเพื่อผู้อื่น หมวกมัดย้อมแต่ละใบมีลวดลายและสีที่แตกต่างกันออกไป หมวกมัดย้อมจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วยมะเร็งได้

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

UOB ชวนน้องๆ ผู้พิการทางสายตา สร้างงานศิลปะส่งต่อโอกาสให้เพื่อนๆ

ยูโอบี ประเทศไทย จับมือน้องๆ จากโรงเรียนสอนคนตาบอดทั่วไทย ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะบนรองเท้าผ้าใบ แต้มสี เติมสุข เป็นรองเท้าคู่พิเศษหนึ่งเดียวในโลก ส่งต่อให้เพื่อนๆ ผู้ด้อยโอกาส

You May Like