ไขรหัส สร้างโปรดักส์ปัง! “แอน จักรพงษ์”

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:7 Minute, 50 Second

“แอน – จักรพงษ์” นักบริหารสายเอ็นเตอร์เทน ผู้สร้างมูลค่าให้คอนเทนต์อินเดีย คอนเทต์ไทย และล่าสุด Miss Universe สร้างรายได้หลักพันล้าน 

สินค้าหรือธุรกิจไม่ใชิอยู่ในมือใครแล้วจะสามารรถทำรายได้ดีได้ทั้งหมด อันนี้ต้องดูกันลึกๆ 

ผู้คว้ากิจการ Miss Universe Organization (MUO) มาด้วยยอดเกือบ 800 ล้านบาท ล่าสุด เอลซัลวาดอร์ ทุ่ม 400 ล้าน ซื้อไลเซนส์เป็นเจ้าภาพจัดการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 72 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายปี 2566 นี้ และยังมีอีก 2 ประเทศเตรียมเซ็นสัญญา มั่นใจสิ้นปี 1,200 ล้านชัวร์ๆ

“แอน – จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จในสายงานเอ็นเตอร์เทน กับสายตาและวิสัยทัศน์ที่มองทะลุธุรกิจ ประเมินโอกาสการทำเงินได้แม่นยำ

ปีที่แล้ว “แอน” สร้างความฮือฮาด้วยการทุ่มทุนเกือบ 800 ล้านบาท จนได้เป็นเจ้าของกลุ่มธุรกิจองค์กรมิสยูนิเวิร์ส หรือ Miss Universe Organization (MUO) “แอน” ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนธุรกิจ MUO และสร้างชื่อเสียง ทั่งของ JKN และประเทศไทย จากการที่ JKN เป็นเจ้าของธุรกิจ MUO และยังช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่การดำเนินธุรกิจของ JKN ภายหลังจากประเทศเอลซัลวาดอร์ ได้ทุ่มงบ 400 ล้านบาท ซื้อไลเซนส์การเป็นเจ้าภาพจัดการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 72 (Host Country) ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายปี 2566 นี้ 

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ประเทศที่เตรียมต่อคิว เพื่อซื้อไลเซนส์ เพื่อโปรโมทประเทศของตัวเอง เช่นเดียวกับเอลซัลวาดอร์ ที่ตั้งเป้าเป็นเมืองศูนย์กลางแห่งบิทคอยน์โลก

ไม่เพียงแต่ค่าไลเซนส์ ที่ JKN สามารถเรียกเก็บจากแต่ละประเทศในการจัดการประกวดนางงาม เพื่อหาตัวแทนเข้าร่วมประกวด Miss Universe ซึ่งมีมากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก  JKN ยังมีรายได้จากการรับจ้างผลิตงานประกวดให้แต่ละประเทศ (Production Fee) เพิ่มเติม ตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจ MUO ที่จะสร้างรายได้จากการดำเนินงานในปีนี้ที่ตั้งเป้าไว้กว่า 1,200 ล้านบาท  

“แอน – จักรพงษ์” ใช้เวลากว่า 1 ปี ในการเจรจาซื้อกิจการ MUO จากบริษัท IMG Worldwide, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Endeavor Group Holdings, Inc. โดยเข้าถือครองธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล หรือ Miss Universe Organization (MUO) ทั้งหมด ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 20,000,000 เหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 800 ล้านบาท แต่ในวันนี้ เพียงปีเดียว เธอสามารถสร้างรายได้จาก MUO ถึง 1,200 ล้านบาท

ไม่เพียงแค่รายได้จำนวนมหาศาล แต่ “แอน – จักรพงษ์” ยังมองและเตรียมแผนในการใช้ MUO ในการสร้าง Soft Power ทำให้คนทั้งโลกได้รู้จักประเทศไทย และพลังของแบรนด์ ‘มิสยูนิเวิร์ส’ ยังช่วยต่อยอดสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศที่เป็นเจ้าภาพในการจัดการประกวด ที่สามารถโปรโมทประเทศและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญให้แก่นักท่องเที่ยว 

  • “แอน จักรพงษ์” เธอคือใคร

“แอน จักรพงษ์” มีชื่อเล่นเดิมว่า พงษ์ เป็นลูกชายคนโตของครอบครัวเชื้อสายจีน มีพี่น้อง 5 คน เมื่ออายุ 16 ปี เธอเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย โดยทำงานเป็นพนักงานปั๊มน้ำมัน เพื่อหารายได้เสริม “แอน” จบปริญญาตรีด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยบอนด์ ก่อนกลับมารับช่วงกิจการร้านเช่าวิดีโอจากคุณพ่อ แต่ด้วยความที่ธุรกิจเช่าวิดีโอเริ่มซบเซา เธอจึงเริ่มหันไปหาโอกาสธุรกิจอื่น โดยต่อยอดจากธุรกิจเดิม สู่การเป็นนำเข้ารายการต่างประเทศ โดยเฉพาะจากอินเดีย มาขายให้กับสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ 

ต่อมา “แอน” ก่อตั้งบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าและส่งออกลิขสิทธิ์คอนเทนต์ต่าง ๆ ทั่วโลก จนได้ฉายาว่า “เจ้าแม่ภารตะพันล้าน” เนื่องจากคอนเทนต์เด่นของเธอคือซีรีส์อินเดียที่ทำรายได้เป็นหลักพันล้าน 

หลังจากนั้น “แอน” นำบริษัท เจเคเอ็น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ เมื่อ พ.ศ. 2560 และนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในปี 2565 

ตลอดระยะเวลา 5 ปี เธอสร้างรายรับรวมกว่า 10,000 ล้าน มีกำไรและเงินสดสะสมกว่า 1,100 ล้านบาท

  • จุดพลุซีรี่ส์ดังเปรี้ยงปร้าง

จะมีกี่คนที่รู้ว่า ซีรีส์หรือคอนเทนต์ดีๆ ที่หลายๆ คนนั่งรอดูผ่านหน้าจอทีวีช่องต่างๆ มีผู้ที่ทำหน้าที่คัดเลือกและนำเข้ามาและเขาคนนั้นก็คือ “แอน-จักรพงษ์” คนนี้ นี่แหละ

“แอน” เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้น ก่อนก้าวเข้าสู่แวดวงธุรกิจคอนเทนต์อย่างเต็มตัว

เมื่อรู้เป้าหมายตัวเอง “แอน” ก็เดินทางหาความรู้ไปยังประเทศต่างๆ เพื่อรับฟังข่าวสาร ไปฟังสัมมนา อัพเดตข้อมูล และทำความรู้จักคนโน้นคนนี้ พร้อมทั้งสร้างเน็ตเวิร์ค จนสามารถนำเข้าคอนเทนต์ดีๆ จากทั่วโลก มาขายให้กับคนในอุตสาหกรรมเดียวกัน

“แอน” เดินทางหาความรู้ไปยังประเทศต่างๆ เพื่อไปรับฟังข่าวสาร ไปฟังสัมมนา อัพเดตข้อมูล และทำความรู้จักคนโน้นคนนี้ พร้อมทั้งสร้างเน็ตเวิร์ก จนสามารถนำเข้าคอนเทนต์ดีๆ จากทั่วโลก มาขายให้กับคนในอุตสาหกรรมเดียวกัน เริ่มต้นจากรายได้หลัก 10 ล้าน ขยับมาเป็น 100 ล้าน โดยก่อนหน้านี้ เคยเข้าร่วมทุนกับจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ตั้งบริษัท เจเคเอ็นฯ ขึ้นมาบริหารช่องทีวีดาวเทียม แต่ในที่สุดก็แยกตัวซื้อหุ้นคืน แล้วออกมาตั้งเป็นบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดียฯ และด้วยเป้าหมายการเป็นเจ้าคอนเทนต์ระดับโลก 3 ปีหลังจากนั้นจึงนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คือ เมื่อกลางปี 2559 เพื่อระดมทุนไปขยายงานด้านโกลบัลคอนเทนต์เพิ่มขึ้น และขณะเดียวกัน ก็มีแผนนำคอนเทนต์ไทยไปสู่ตลาดโลก

“เราเป็นนักสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ถ้าแค่ซื้อมาขายไป ไม่ใช่อาชีพเรา เราเป็น Content Factory เราเป็นโรงงานผลิตคอนเทนต์ คอนเทนต์ที่มาจากต่างประเทศมันก็มาดิบๆ ใครจะไปกินล่ะ มันต้องทำให้สุกก่อน ต้องผ่านกรรมวิธีหลายอย่าง แปล พากย์ เกาบท มิกซ์เสียง ทำการตลาดทั้งบีโลว์เดอะไลน์ อะโบฟเดอะไลน์ ทำทั้งเพลงประกอบให้ คอนเทนต์เราแต่ละเรื่องมันดัง มันดังมาจาก การตลาดที่เราทำ ทำการตลาดเยอะมาก”

หัวใจในการทำตลาดคอนเทนต์ คือ การเลือกคอนเทนต์ที่ถูกกับตลาด ซีอีโอคนนี้ยอมรับว่า ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา มีเลือกถูกเลือกผิด ผิดจนปัจจุบันนี้กลายเป็นแม่หมอ ที่สามารถดูแล้วรู้ว่า เรื่องไหนจะเกิด เช่น สีดาราม อโศกมหาราช นาคิน หนุมานพระศิวะรวมไปถึงซีรีส์ฝรั่ง เกาหลี ญี่ปุ่น และคอนเทนต์อื่นๆ จากทั่วโลก โดยการเลือกคอนเทนต์จะไม่เลือกซื้อตามกระแส อะไรที่แพงเกินไปจะไม่ซื้อ

“เราผิดพลาดจนเข้าใจ มันทำมาเยอะ จนรู้ว่าแบบนี้ใช่ แบบนี้ไม่ใช่ รู้ว่าอันนี้เสิร์ฟสเต็กไม่ได้ ต้องเสิร์ฟส้มตำมันเป็นความเชี่ยว ชาญที่ต้องสะสมประสบการณ์”

หากแต่ผู้บริหารคนนี้ ไม่ได้เก็บความรู้ไว้คนเดียว เขาพยายามถ่ายทอดให้ทีมงาน ผ่านคู่มือการทำงาน

“ถ้าเป็นสารคดี ต้องป่า เขา ธรรมชาติ โลกของเรา บ้านของเรา อย่าเอาสารคดีวิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์มา ถ้าเป็นซีรีส์ฝรั่ง คือ แอกชัน สัตว์ประหลาดมหัตภัย ห้ามเอาดราม่ามา ละครเอเชีย ถ้าเป็นคอสตูมจีนจะดี ต้องโม้เยอะ อภินิหาร เทพอสูรมังกรฟ้า แต่ถ้าเป็นโมเดิร์น พระนางต้องอยู่ในดวงใจ มีแฟนคลับเยอะต้องหล่อสวย…เป็นคู่มือเลย หนามาก”

นั่นคือตัวอย่างคู่มือ ที่ “คุณแอน” จัดทำเป็นสูตรให้ทีมงาน แต่แม้จะมีสูตร ก็ใช่ว่าทุกคนจะทำได้เหมือนกัน เช่นเดียวกับสูตรอาหาร ที่ได้สูตรเดียวกันมาแต่ทำแล้วก็รสชาติต่างกัน เพราะฉะนั้น นอกจากทำคู่มือแล้ว “คุณแอน” ยังต้องสอนให้ทีมงานเข้าใจในสูตรนั้น และเข้าใจกับสูตรการทำงาน พาทีมงานไปเรียนรู้ที่หน้างาน ซึ่งแต่ละคนที่เป็นทีมพัฒนาคอนเทนต์จะมีการเซ็นสัญญาระยะยาว

งานของเจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย ขณะนี้มี 3 ส่วน คือ 1.นำเข้าคอนเทนต์จากต่างประเทศ ซึ่งส่วนนี้จะซื้อเพิ่มและซื้อลิขสิทธิ์ลึกขึ้น เช่น สามารถทำการลงทุนร่วมกันได้ หรือทำ การผลิตร่วมกันได้ถ้ามีโอกาส ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าคอนเทนต์ในมือกว่า 1,000 ล้านบาท และมีงบการจัดซื้อคอนเทนต์ปีละ 800-900 ล้านบาท 2. ผลิตคอนเทนต์ไทยส่งออกสู่ทั่วโลก และ 3.พัฒนาฮาร์ดเแวร์ ซอฟต์แวร์ ที่ว่าด้วยการจัดเก็บ จัดการ จัดจำหน่าย คอนเทนต์ นอกจากนี้ ยังมีช่องรายการทีวีดาวเทียม เจเคเอ็น ช่องข่าวของซีเอ็นบีซี เจเคเอ็นอาร์ติสต์ แมเนจเมนต์ และเจเคเอ็น โนว์เลจ ซึ่งทุกส่วนงานจะสามารถเชื่อมต่อกันได้ และสนับสนุนซึ่งกันและกัน

การสร้างอาณาจักรของ เจเคเอ็น ยังไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ เพราะยังมีงานอีกหลายอย่างที่ผู้บริหารคนนี้กำลังเดินหน้า และพร้อมที่จะขยายธุรกิจไปอีกเรื่อยๆ โดยหลักในการทำงานของผู้บริหารคนนี้ก็คือ

การนำแรงบันดาลใจ ความรักความชอบในงาน มาเป็นแรงขับเคลื่อนในการทำธุรกิจ…ถ้าคุณต้องการเงินๆๆๆ คุณจะไม่ได้เงิน แต่ถ้าใช้แรงบันดาลใจ ใช้ความรักความหลง คุณจะใส่มันเต็มที่ แล้วงานมันจะดี และเงินจะมาเอง

นี่คือหลักคิด และแนวทางการทำงานของเจ้าของอาณาจักรเจเคเอ็น “จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์”

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

ซีพีเอฟ สร้างต้นแบบมาตรฐานฟาร์มสีเขียว

ซีพีเอฟ เดินหน้า Greenfarm – Smart Farm ยกระดับการเลี้ยงหมูปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยมาตรฐานฟาร์มสีเขียว เพื่อให้ฟาร์มเลี้ยงสัตว์อยู่กับชุมชนได้อย่างถูกสุขลักษณะและสุขอนามัย