โฮมโปร จับมือพันธมิตร สร้างมูลค่าของเก่า ต่อยอดไอเดียรักษ์โลก

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 58 Second

โฮมโปร เดินหน้าไม่หยุด ต่อยอดภารกิจสร้างโลกสีเขียว เปิดตัวรถขนสินค้า EV Truck ใช้พลังงานสะอาด 100% ขณะที่โปรเจค “แลกเก่าเพื่อโลกใหม่” ผนึกกำลังเอสซีจีซี เปลี่ยนของเก่าเป็นเม็ดพลาสติกใหม่ กลับมาเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ารักษ์โลก พร้อมเดินหน้าสร้างอีโค โปรดักส์​ จัดกระบวนทัพในองค์กร มุ่งเป้าสู่ Net Zero ปี 2050

วีรพันธ์ อังสุมาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ โฮมโปร กล่าวว่า ESG คือกลยุทธ์สำคัญของโฮมโปรในการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Environmental (สิ่งแวดล้อม) Social (สังคม) หรือ Governance (ธรรมาภิบาล) ถือเป็นการสร้างคุณค่าและมูลค่าให้กับสินค้าและองค์กร ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นและเข้ามาจับจ่ายที่โฮมโปร โดยตัว E-Environmenta จะมีเรื่องให้ทำเยอะมาก เช่น การปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทน โดยติดตั้งโซล่ารูฟตามสาขาต่างๆ ที่สามารถติดตั้งได้ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเกือบครบทุกสาขาแล้ว คาดว่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมดในสาขาที่สามารถติดตั้งได้ 100% ภายในปี พ.ศ. 2573

โฮมโปรได้ทำโครงการ Eco Eystem เป็นแนวทางการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมภายในองค์กรและการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่ต้นปี 2566 เป็นการดูแลสินค้าและบริการตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง คือตั้งแต่ซื้อไปใช้จนถึงเลิกใช้ มีระบบจัดส่งและติดตั้งผ่านโฮมเซอร์วิส มีศูนย์ซ่อม แถมยังจัดโปรแกรม trade-in “แลกเก่าเพื่อโลกใหม่” ให้ลูกค้านำสินค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าใหม่ได้ ตามหมวดสินค้าที่บริษัทฯ กำหนด นอกจากลดภาระการขนทิ้งของลูกค้า ยังช่วยเพิ่มมูลค่าของเก่าได้อีกด้วย

ของเก่าที่ลูกค้านำมาแลก โฮมโปรได้จัดแยกกำจัด บางส่วนเอาไปซ่อม แล้วนำไปขาย เพื่อยืดอาอายุการใช้งาน ตรงนี้มีประมาณ 1% แต่ส่วนใหญ่ที่เสีย ก็มีบริษัทรับซื้อ และยังมีโปรเจคใหญ่ ที่ร่วมกับ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลล์ หรือ SCGC ที่เดิมรับซื้อกระดาษและพลาสติกจากโฮมโปรอยู่แล้ว มาร่วมกันทำให้เกิด Circular Economy ครบลูป พัฒนาเป็นโปรดักส์ใหม่ ทำดีไซน์ร่วมกัน เป็น Circular Product หรือ สินค้ารักษ์โลก CLOSED LOOP CIRCULAR PRODUCTS เช่น ถุงขยะ หรือถุงหิ้ว รวมถึงการนำสุขภัณฑ์เก่ามาบด เป็นกระเบื้องใหม่ เพื่อจำหน่ายในโฮมโปร

มงคล เฮงโรจนโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) กล่าวว่า การร่วมมือกับโฮมโปรใน โครงการโคสลูปรีไซเคิล นำเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่ามารีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติก ใหม่ แล้วส่งกลับให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตเป็น ‘เครื่องใช้ไฟฟ้ารักษ์โลก’ ซึ่งขณะนี้มีสินค้าเริ่มวางจำหน่ายในโฮมโปรแล้ว ถือเป็นแนวทางบางส่วนของ SCGC ในการเดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero 2050 และการผลิต Green Polymer ให้ได้อีก 1 ล้านตัน ภายในปี 2030

สำหรับโฮมโปร นอกจากโครงการควาร่วมมือกับ SCGC แล้ว ยังเดินหน้าโปรเจคสู่ระบบขนส่งสีเขียว หรือ Green Transport ล่าสุด ได้เปิดตัวรถขนสินค้า EV Truck พลังไฟฟ้า ที่ใช้พลังงานสะอาด 100% เพื่อมุ่งเป้าสู่ Net Zero ในปี 2050 เช่นกัน EV Truck ได้นำมาขนส่งสินค้า 100% เสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบโลจิสติกส์ ที่ศูนย์กระจายสินค้าโฮมโปร วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยโฮมโปรมีรถขนส่งรวมอยู่ประมาณ 150 – 200 คัน

นอกจากนี้ โฮมโปรยังบริหารจัดการน้ำ เช่น น้ำหล่อเย็นจากเครื่องปรับอากาศ จะถูกเก็บเข้าแท๊ง แล้วนำมากรอง ก่อนนำมาใช้ลดน้ำต้นไม้ ทำให้แต่ละเดือนประหยัดงบด้านน้ำไปได้หลายแสนบาท และยังดำเนินการเรื่องระบบการบริหารพลังงานควบคุมภายในอาคารในทุกสาขา เพราะค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่สูงที่สุดมาจากการใช้ระบปรับอากาศ โฮมโปรได้ติดตั้งระบบ BCMS (building control monitoring system) ซึ่งเป็นระบบควบคุมอุณหภูมิจากส่วนกลาง พร้อมมอนิเตอร์อุปกรณ์การทำงานของเครื่องมือ หากมีส่วนไหนชำรุด ระบบจะแจ้งเตือนทันที ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง พร้อมลดการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะนี้ได้ทยอยติดตั้งในสาขาต่างๆ ที่สามารถติดตั้งได้ ใช้งบลงทุนต่อสาขาประมาณ 1-2 ล้านบาท ติดตั้งไปแล้วประมาณ 30-40 สาขา โดยแต่ละสาขาสามารถคืนทุนได้ภายในปีครึ่งถึงสองปี รวมไปถึงการจัดทำระบบรถเที่ยวเปล่า (Backhaul) โดยการขนส่งสินค้าจะไม่ตีรถเปล่ากลับ แต่จะไปรับของจากเวนเดอร์ เพื่อลดเที่ยวการเดินทางของรถและลดการใช้พลังงาน

โฮมโปร ยังลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท ทำระบบจัดเก็บและเบิกจ่ายอัตโนมัติ (Automated Storage/Retrieval System : AS/RS) ระบบคลังอัตโนมัต ที่ใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมด และกำลังมองเรื่องการปรับขยายคลังสินค้าที่วังน้อย อาจจะขยายหรือเพิ่มโซลูชั่น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

'อิริเดซเซ็นท์ เมด' ทุ่ม 500 ล้านสร้างโรงงานพลังงานสะอาด

“อิริเดซเซ็นท์ เมด” เตรียมงบ 500 ล้าน สร้างโรงงานพลังงานสะอาดลดการปล่อยคาร์บอน ฟุตปริ้นท์ พร้อมรับผลิต OEM กัญชาเพื่อการแพทย์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

You May Like