“ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม” นครปฐม เปิดบริการทุกวัน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:4 Minute, 4 Second

เพราะการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด การได้ลงมือทำ และเรียนรู้วิถีการทำเกษตรอินทรีย์ ผลิตอาหารกินเอง คือ สิ่งที่คนเมืองและชาวกรุงโหยหา ยิ่งหลังเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดโควิด-19

หลายคนตระหนักแล้วว่า การปลูกเองเป็น ทำอาหารเองได้ ทำให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างไม่ต้องตื่นตระหนก แต่จะหาความรู้ หาแรงบันดาลใจ หรือปลูกฝังให้กับเด็กๆได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากที่ไหนได้บ้าง ที่ไม่ไกลจากเมืองหลวงมากนัก โจทย์นี้มีคำตอบ วันนี้ ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม (Patom Organic Farm) ในสวนสามพราน จ.นครปฐม กลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้ว รองรับกลุ่มครอบครัว โรงเรียน องค์กร และนักท่องเที่ยวที่ต้องการท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้วิถีอินทรีย์ พร้อมมาตรการความปลอดภัยครบถ้วน เปิดทุกวัน วันละ 3รอบ

ความโดดเด่นของปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม ตามความตั้งใจของ “อรุษ นวราช” ผู้บริหารสวนสามพราน และ ผู้ก่อตั้งสามพรานโมเดล คือ เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีการทำเกษตรอินทรีย์ และเรียนรู้ระบบวงจรฟาร์ม โดยให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง รวมถึงการนำวัตถุดิบจากฟาร์มไปปรุงอาหาร ที่ทุกคนจะได้สัมผัสด้วยตัวเองถึงความพิเศษของพืชผักอินทรีย์ที่มีความสด รสชาติดี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง

บนพื้นที่ 30 ไร่ ภายในฟาร์มริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนแวดล้อมด้วยไม้ใหญ่ มีอาคารเรียนรู้ ศาลาปรุงดิน โรงเลี้ยงไส้เดือน แปลงปลูกผักชนิดต่างๆ รวมถึงครัวไทยกลางแจ้ง ที่มีอุปกรณ์ทำครัวพร้อมสรรพ มีเตาถ่านแบบโบราณ สำหรับให้ผู้เข้าไปเที่ยว มาเรียนรู้ ได้นำผลผลิตที่เก็บจากแปลงมาทำเมนูสุดพิเศษ (ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่เลือก) มีฐานเรียนรู้กระบวนการทำเกษตรอินทรีย์เบื้องต้น อีกทั้ง มีการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เศษอาหารทุกส่วนจะถูกนำแปลรูปเป็นปุ๋ยหมักหล่อเลี้ยงต้นไม้ต่อไป

และที่นี่ยังเป็นเหมือนห้องเรียนธรรมชาติสำหรับน้องๆ หนูๆ เพราะตลอดเส้นทางสะพานไม้ที่ทอดยาวเกือบร้อยเมตรจากท่าเรือ มีธรรมชาติให้เด็กๆ ได้ตั้งคำถามสู่การเปิดโลกเรียนรู้เปิดสัมผัสทั้ง 6 และจินตนาการ ได้มากมาย หลายคนไม่เคยเห็นต้นกล้วย ไม่เคยรู้ว่าอัญชันกินได้ ไม่รู้จักต้นตะลิงปลิง แต่มาที่นี่ได้รู้ได้สัมผัสด้วยตัวเอง และระหว่างทางเดินไปฐานกิจกรรมยังมีความงดงามของธรรมชาติให้ได้เพลินตาเพลินใจกับสีสันของแมลงปอ และผีเสื้อแสนสวย บินว่อน กันสนุกสนาน สบายใจ อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีสารเคมีการันตีด้วยมาตรฐานสากล (IFOAM EU และ CANANDA)

ภายในปฐมออร์แกนิกฟาร์มมีเวิร์คช็อปให้ทำ พร้อมถ่ายภาพสวยไปอวดเพื่อนๆด้วย เริ่มจาก

1.การเรียนรู้กระบวนการทำเกษตรอินทรีย์ ตั้งแต่ประเภทของดิน การผสมดินปลูก การเก็บเมล็ดพันธุ์การเพาะต้นกล้าในเปลือกไข่ (นำกลับบ้านคนละ 1 ต้น)

2.กิจกรรมพิเศษตามฤดูกาลโดยการนำผลผลิตในฟาร์มมาแปรรูปเป็นอาหาร หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ไข่เค็มพอกโคลน คั่วชาสมุนไพร ตุ๊กตาฟาง ขนมจาก ซึ่งกิจกรรมนี้มีการเปลี่ยนทุกเดือนขึ้นอยู่กับฤดูกาลของวัตถุดิบ (แนะนำควรสอบถามข้อมูลก่อนใช้บริการ)แต่เฉพาะเดือนมิถุนายน – เดือนกันยายนนี้นักท่องเที่ยวจะได้ทดลองทำสครับสมุนไพรบำรุงเท้าซึ่งมีสมุนไพรหลากหลายชนิดที่ช่วยผ่อนคลาย สบายเท้า

3.เก็บผักทำอาหาร สำหรับกลุ่มครอบครัวนักท่องเที่ยวที่อยากมีกิจกรรมพิเศษร่วมกันกิจกรรมนี้จะได้เก็บผักออร์แกนิกสดๆ ในฟาร์ม มาปรุงอาหารเมนูง่ายๆ ด้วยเตาถ่านแบบโบราณ ซึ่งมีเตาและอุปกรณ์รองรับอย่างเพียงพอ และสอดคล้องกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

สำหรับอัตราค่าบริการมีให้เลือก 2 โปรแกรม 1 เรียนรู้เกษตรอินทรีย์เบื้องต้น และกิจกรรมตามฤดูกาล ผู้ใหญ่ราคา 400 บาท เด็ก (4-11ปี) 300 บาท เปิดบริการทุกวันวันละ 2 รอบ เวลา 14.00 น.และ 16.00 น.

โปรแกรมที่ 2 เรียนรู้เกษตรอินทรีย์เบื้องต้นและเก็บผักทำอาหาร ผู้ใหญ่ราคา 800 บาท เด็ก (4-11ปี) 600 บาท เปิดบริการทุกวัน วันละ 1 รอบเท่านั้น เวลา 10.00 น. เฉพาะโปรแกรมนี้ขอสงวนสิทธิ์ในการเปิดรอบให้บริการกรณีมีจอง 5 ท่านขึ้นไปเท่านั้น และจองล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน

โปรโมชั่นพิเศษทั้ง 2 โปรแกรม รับฟรี!!กระเป๋าผ้าปฐมและขันน้ำยังชีพคนละ 1 ชุด พร้อม บัตรผ่านประตูไปเที่ยวหมู่บ้านปฐมอีกทั้งบัตรส่วนลดค่าเครื่องดื่ม ขนม และผลิตภัณฑ์ ในร้านปฐม 10%อีกด้วย

สำหรับผู้สนใจเดินทางไป “ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม” สามารถนำรถมาจอดที่สวนสามพรานเพื่อขึ้นเรือข้ามแม่น้ำท่าจีนไปยังฟาร์มนอกจากนี้หากอยากเรียนรู้และท่องเที่ยวเพิ่มเติม ก็สามารถเผื่อเวลาไป “หมู่บ้านปฐม”“ร้านปฐมshop”“ปฐม ออร์แกนิก คาเฟ่ต์” รวมถึงตลาดสุขใจ (เฉพาะเสาร์-อาทิตย์)รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 081-359-5968 หรือ https://www.facebook.com/patom.organics

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

เคาะแล้ว "เที่ยวปันสุข" รอแจ้งลงทะเบียนรับสิทธิ์

คลอดแล้วสำหรับโครงการ “เที่ยวปันสุข” ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” 3 แพ็คเกจ