“สภาการแพทย์ฯ” ปลิ้ม ยก “หมอหลวง” เป็น Soft Power เผยแพร่ภูมิปัญญาไทย

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:1 Minute, 47 Second

สภาการแพทย์แผนไทย ยกนิ้วให้ “หมอหลวง” เผยเป็น Soft Power ช่วยเผยแพร่ภูมิปัญญาไทยแพทย์แผนโบราณ เก็บรายละเอียดได้ดี พร้อมตอกย้ำจรรยาบรรณแพทย์ และศักยภาพแพทย์แผนไทยที่มีหลากหลายมิติ

“ดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ” นายกสภาการแพทย์แผนไทย ได้ออกมาเผยความรู้สึกต่อละคร “หมอหลวง” ว่า จากเสียงตอบรับจากละครเรื่องนี้เป็นอะไรที่น่าปลื้มปิติมาก ต้องขอบคุณละครเรื่องนี้ที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เป็นอะไรที่ทำให้รู้สึกว่า การแพทย์แผนไทยไม่พ่ายแพ้กับแพทย์แผนใดในโลก และพอรู้ว่ารุ่นลูกรุ่นหลานรุ่นเหลนดูละครเรื่องนี้ ทำให้รู้สึกว่าการแพทย์แผนไทยไม่ว้าเหว่แล้ว

จริง ๆ เรากลัวว่าแพทย์แผนไทยจะสูญหายไปด้วยซ้ำ แต่พอเห็น หมอหลวง ฟีดแบคดีแบบนี้ ก็แสดงว่ามีคนรับรู้ คนไทยที่จะต้องใช้ภูมิปัญญาไทยดูแล เราได้มีคนสืบทอดแล้ว

ละครเรื่องนี้สอดแทรกความรู้การแพทย์แผนไทยไว้ดีมากทั้งการทำยา การรักษา และนักแสดงทุกคนในเรื่องแสดงได้ดีมาก สิ่งหนึ่งที่ชื่นชมคือความหมายเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณ การที่หมอจะรู้สึกกับผู้ป่วย แม้ว่าเขาจะมีโทษอาญาหนีมาแต่หมอก็ไม่ได้ละทิ้งความเป็นหมอที่จะดูแลเขาให้หายป่วย ตรงนี้แหละที่อยากให้อยู่ในใจคนเป็นหมอทุกคน

จริง ๆ แพทย์แผนไทยมีหลายมิติ ในละครเรื่องนี้ พูดแม้กระทั่งเรื่องอาหารเป็นยา การกินอาหารเพื่อสุขภาพ ก็อยากให้ทุกคนได้ชมละครที่ส่งเสริมสอดแทรกสาระเกี่ยวกับแพทย์แผนไทยอย่าง หมอหลวง กันเยอะ ๆ

นายกสภาการแพทย์แผนไทยยังออกมาเผยว่า ปลื้มละคร “หมอหลวง” ขนาดนี้ ใครที่รักละครไทยคุณภาพพรีเมี่ยมคับจอ เปิดช่อง 3 ชม “หมอหลวง” ได้เลย

“หมอหลวง” ช่อง 3 ถือได้ว่าเป็นละครในจักรวาลเดียวกันกับ “ทองเอกหมอยาท่าโฉลง” ที่ส่งเสริมเรื่องของการแพทย์แผนไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ซึ่งแต่ละฉากของละครทั้งสองเรื่องที่ถ่ายทอดวิธีการรักษาแบบแพทย์แผนไทยจัดทำออกมาอย่างละเอียดและถูกต้องจนทำคนดูทึ่งไปตาม ๆ กัน งานนี้จึงต้องขอยกความดีความชอบให้กับผู้จัดฯผู้กำกับ “ชุ ชุดาภา” และผู้จัดฯ “ก้อง ปิยะ” ที่ผลิตละครทั้งสองเรื่องขึ้นมาเปิดมุมมองใหม่ให้แก่ละครไทย นำเสนอการแพทย์โบราณที่หาชมได้ยากจากละครเรื่องอื่น ๆ หรือแทบจะไม่มีใครทำเลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เป็นจุดแข็งของละครที่แฟน ๆ ทั่วประเทศจับตามอง พร้อมกวาดเรตติ้งและคำชมไปมหาศาล

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

"การบินไทย" จัดเที่ยวบิน รับส่งผู้แสวงบุญ พิธีฮัจย์

“การบินไทย” จัดเที่ยวบินพิเศษขนส่งผู้แสวงบุญพิธีฮัจย์ ที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ประจำปี 2566 รวม 23 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม – 17 กรกฎาคม 2566