สกสว. ลุยนโยบาย “อว. For EV” หนุนยานยนต์ไฟฟ้าด้วยกองทุน ววน.

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:2 Minute, 58 Second

สกสว. ขานรับนโยบาย “อว. For EV” ลุยแผนหนุนยานยนต์ไฟฟ้าด้วยกองทุน ววน.ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนธุรกิจเกี่ยวเนื่อง พร้อมคืนอากาศดีด้วยรถพลังงานทางเลือก

ศุภมาส อิสรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้ตอบรับนโยบาย “อว. For EV” ของกระทรวง อว. ด้วยการจัดสรรงบประมาณจากกองทุน ววน. ให้กับหน่วยงานในระบบ ตามแผนงานพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป้าหมายในการทำให้ประเทศไทยสามารถยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพิ่มมูลค่าการขายชิ้นส่วนสำคัญและเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่อง ตลอดจนมีจำนวนผู้ประกอบการ SMEs ที่สามารถแข่งขันและพึ่งพาตนเองได้เพิ่มขึ้น จากการใช้ผลงานวิจัยและนวัตกรรมแล้ว ยังช่วยลดปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอีกด้วย

อว.มีนโยบายในการผลักดัน 3 แผนงานที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า คือ 1. EV-HRD การพัฒนาทักษะกำลังคน เพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า 2. EV-Transformation การส่งเสริมให้หน่วยงานภายใต้ อว. ปรับเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และ 3. EV-Innovationการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยปรับปรุงแผนด้าน ววน. ให้มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้เป็น แผนงานสำคัญ (Flagships) ของกองทุน ววน. และเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญ โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) ร่วมดำเนินการขับเคลื่อนงานวิจัย

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กล่าวว่า บทบาทของ สกสว. มีหน้าที่ในการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ กองทุน ววน. ให้กับหน่วยงานต่าง ๆในระบบ ซึ่งแผนงานพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้านั้น อยู่ในแผนด้าน ววน. ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 1ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ และยังเป็น 1 ใน 15 แผนงานสำคัญ ที่มีเป้าหมายในการทำให้ประเทศไทยสามารถยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพิ่มมูลค่าการขายชิ้นส่วนสำคัญและเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องได้ ตลอดจนมีจำนวนผู้ประกอบการ SMEs ที่สามารถแข่งขันและพึ่งพาตนเองได้เพิ่มขึ้น โดยการใช้ผลงานวิจัยและนวัตกรรม

ขณะที่ การให้ทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านยานยนต์ไฟฟ้านั้น สกสว. จะจัดสรรงบประมาณผ่านหน่วยบริหารและจัดการทุน 2 แห่ง คือ บพข. และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯ โดยกลไกการให้ทุนวิจัยด้านยานยนต์ไฟฟ้าจะเน้นใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1. โครงสร้างพื้นฐานและส่วนประกอบสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า 2. แพลตฟอร์มและบริการสนับสนุน และ 3. การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าที่มีลักษณะเฉพาะ และยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติ โดยให้ทุนตรงกับผู้ประกอบการ สถาบันวิจัย หรือมหาวิทยาลัยได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด

ตัวอย่างผลงานวิจัยภายใต้แผนงานพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ของกองทุน ววน. อาทิ โครงการการวิจัย พัฒนา ผลิต และประกอบชิ้นส่วนรถแท็กซี่ไฟฟ้า เพื่อรองรับการผลิตเชิงพาณิชย์

ในประเทศไทย โดย บพข. โครงการวินโนหนี้ (Winnonie) แพลตฟอร์มให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ รองรับแบตเตอรี่หลายชนิด และบริการระบบชาร์จเร็ว โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯ ทั้งนี้ การส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า และสนับสนุนนวัตกรรมด้านยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากจะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการแล้ว ยังช่วยลดปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และกำลังเป็นปัญหาใหญ่ทางสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันอีกด้วย

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

วิ่งปลอดคาร์บอน “We can run: Fund for legs” สนับสนุนขาเทียม 100 ขา

สส. ร่วมกับภาคเอกชน ชวนสายบุญ วิ่งปลอดคาร์บอน “We can run: Fund for legs” ตั้งเป้าสนับสนุนขาเทียม 100 ขา สร้างคุณภาพชีวิตให้คนพิการ รวบรวมกระป๋องอลูมิเนียมใช้แล้วกลับสู่ระบบรีไซเคิลกว่า 5 ล้านใบ

You May Like