ไทย เจรจา เยอรมนี ขยายโอกาสการค้าการลงทุนยั่งยืน เศรษฐกิจดิจิทัล อุตสาหกรรมสีเขียว

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:1 Minute, 48 Second

‘พาณิชย์’ กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนเยอรมนี ผลักดันการค้าอย่างยั่งยืน เศรษฐกิจดิจิทัล อุตสาหกรรมสีเขียว และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่าน Soft Power ไทยย้ำ! ให้ความสำคัญการเจรจา FTA กับประเทศต่างๆ มุ่งเน้นเพิ่มโอกาสการค้าและการลงทุน

ภัณฑิล จงจิตรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ให้เข้าร่วมหารือกับเซรัพ กือเลอร์ (Mrs. Serap Güler) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐสภา สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เนื่องในโอกาสการเดินทางเยือนประเทศไทย พร้อมคณะผู้แทนจากมูลนิธิคอนราด อาเดนาวร์ ประเทศไทย เพื่อหารือถึงภาพรวมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างไทยกับเยอรมนี และความสำคัญของการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม

การหารือครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้แลกเปลี่ยนความเห็นและแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญและจะเป็นประโยชน์ร่วมกัน อาทิ การค้าอย่างยั่งยืน เศรษฐกิจดิจิทัล อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง อุตสาหกรรมสีเขียว SMEs และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่าน Soft Power

ไทยเน้นย้ำว่า รัฐบาลชุดนี้ได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มโอกาสและขยายตลาดการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศผ่านนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก และการเจรจา FTA กับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันว่า ความตกลงดังกล่าว มีความสำคัญและจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ

เยอรมนีถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในสหภาพยุโรป โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับเยอรมนี มีมูลค่า 10,829.60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปเยอรมนี มูลค่า 4,781.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากเยอรมนี มูลค่า 6,047.74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องจักรกล และผลิตภัณฑ์ยาง และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรกล เครื่องจักรไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ และส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

ไทยพาณิชย์ 9 เดือนแรกปล่อยสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนกว่า 5.2หมื่นล้าน

ไทยพาณิชย์ จัดหนัก เร่งหนุนภาคธุรกิจเปลี่ยนผ่านเมืองไทยสู่ Net Zero เผย 9 เดือนแรกปล่อยสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนกว่า 52,000 ล้านบาท

You May Like