Thailand Coffee Fest 2023 ต้นแบบอีเว้นท์ยั่งยืน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:2 Minute, 49 Second

Thailand Coffee Fest 2023 ประกาศความเป็น Sustainable Event ต้นแบบการบริหารจัดการขยะตลอด 4 วันของงาน ได้ปริมาณขยะ 4,562 กิโลกรัม ส่งต่อไปเป็นปุ๋ย รีไซเคิลสร้างวัสดุใหม่ ทำเป็นเชื้อเพลิง ตอกย้ำ ทุกอีเว้นสามารถปฏิบัติได้

ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จของงาน Thailand Coffee Fest 2023 ยิ่งใหญ่และแตกต่างกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ตลอด 4 วันของการจัดงาน มีผู้สนใจเข้าร่วมงานเกือบ 90,000 คน เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับการจัดงานในปีที่ผ่านมา โดยความแตกต่างในปีนี้คือ การพัฒนางานสู่ Sustainable Event เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าการเติบโตของการจัดงานในทุกอุตสาหกรรม สามารถควบคู่ไปกับความยั่งยืนได้ ถ้าตั้งใจศึกษาและลงมือทำอย่างจริงจัง

ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด

โจทย์ที่สำคัญของงานนี้ นอกจากการให้ความรู้ด้านธุรกิจกาแฟแล้ว ยังมีเป้าหมาย “ขยะภายในงานต้องเป็นศูนย์”ทำให้ทีมงานวางโครงสร้างหลักของงาน ด้วยผ้าตาข่ายเนื่องจากเป็นวัสดุ ที่เกษตรกรคนต้นน้ำผู้ปลูกกาแฟสามารถนำไปใช้ตากกาแฟต่อได้ เมื่อจบงานได้มีการส่งต่อให้กับสมาคมกาแฟพิเศษไทยเพื่อส่งต่อให้คนต้นน้ำเหล่านี้ได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อ

การบริหารจัดการขยะ ในงานได้จัดเตรียมจุดแยกขยะ 10 จุดทั่วพื้นที่ โดยมีทีมงานคอยให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะแต่ละประเภท เพื่อส่งต่อและนำไปรีไซเคิลเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งตลอด 4 วันของการจัดงาน มีปริมาณขยะที่เกิดขึ้น 4,562 กิโลกรัม แบ่งเป็นขยะเศษอาหาร 1,650 กิโลกรัม คิดเป็น 36% นำไปหมักเป็นปุ๋ยอินทรีย์ โดย V Kan Green และ ผัก Done, ขวด กระป๋องน้ำ แก้วพลาสติก แกลลอน ที่สามารถรีไซเคิลได้ จำนวน 1,000 กิโลกรัม คิดเป็น 22% แยกไปรีไซเคิลกับหลายองค์กร ทั้งวงษ์พาณิชย์ Greenery และ CirPlas และขยะถุงพลาสติก จานชาม ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ จำนวน 1,912 กิโลกรัม คิดเป็น 42% นำไปบดสับและเผาเป็นเชื้อเพลิงขยะ โดย N15 Technology ซึ่งเมื่อบริหารจัดการขยะอย่างชัดเจนจะพบว่า ขยะทุกชิ้นมีที่ไปและไม่สร้างผลกระทบต่อโลก หากทุกคนทุกอีเว้นท์ช่วยกันใส่ใจด้านความยั่งยืน

ภาพที่เกิดขึ้นและเป็นกำลังใจที่ดีสำหรับทีมผู้จัดงาน คือ ทุกวันที่จัดงาน ก่อนเปิดให้เข้างานจริงเวลา 10.00 น. ประมาณ 9.30 น. ผู้ชมเริ่มต่อแถวรอเข้าพื้นที่จัดแสดงแล้ว สะท้อนให้เห็นว่า หลายคนอยากใช้เวลากับงานให้ได้มากที่สุด ทั้งเพื่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้กับกูรูชั้นนำในวงการกาแฟทั้งในไทย และจากทั่วโลก หรือการเลือกซื้อเมล็ดกาแฟ อุปกรณ์กาแฟสุดพิเศษ ที่ต้องมารอซื้อในงานนี้เท่านั้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเหตุผลใด สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือทุกคนที่เข้ามาหลงมนต์เสน่ห์ของเมล็ดกาแฟ จนมักมีคำพูดเปรียบเปรยที่ว่า “เราไม่ได้ดื่มกาแฟเพื่อให้ตื่น แต่เราตื่นเพื่อดื่มกาแฟ”

Sustainable Event ต้นแบบของประเทศไทยงานต่อไป จะถูกจัดขึ้นที่งาน Thailand Coffee Fest 2023 Year End งานเทศกาลกาแฟส่งท้ายปลายปี ระหว่างวันที่ 14 – 17 ธันวาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 5 ชั้นLG หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ เฟสบุ๊ก Thailand Coffee Fest และ เว็บไซต์ www.thailandcoffeefest.org

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

MUJI ประกาศชูธงสินค้าราคาต่ำกว่า 300 บาท อัดแน่นกว่า 53% ทั้งช้อป

มูจิ กระตุ้นขาช้อป นำเสนอสินค้าราคาต่ำกว่า 300 บาท ทุกกลุ่มสินค้า กว่า 1,500 รายการ ทุกสาขา ตอกย้ำแนวคิด “เติมเต็มทุกความต้องการที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ด้วยสินค้าคุณภาพในราคาที่เข้าถึง” เล็งจัดโซนเพิ่มความสะดวกลูกค้า

You May Like