อาลีบาบา เปิดรายงาน ESG ปี 65 ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์แล้ว 6.1 แสนตัน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 57 Second

อาลีบาบา กรุ๊ป เผยรายงาน ESG ปี 2565 สรุปการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ลดคาร์บอนฟุตพริ้นลงเกือบ 6.2 แสนตัน เดินหน้าสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) เปิดเผยรายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ประจำปี พ.ศ. 2565 ซึ่งระบุว่า บริษัทสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ทั้งหมด 619,944 ตัน จากการเปลี่ยนแปลงแหล่งที่มาของพลังงาน โดยมีการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นในปีงบประมาณสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565 (FY2022) ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

ในช่วงเวลาดังกล่าว พลังงานไฟฟ้า 21.6% ที่ถูกใช้ในระบบ อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ซึ่งเป็นแกนหลักทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาของอาลีบาบานั้น ล้วนมาจากพลังงานสะอาด ในขณะเดียวกัน ศูนย์ข้อมูลของบริษัท ก็ยังมีตัวเลขมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า (Power Usage Effectiveness) หรือ ค่า PUE เฉลี่ยอยู่ที่ 1.247 ต่อปี ซึ่งเป็นมาตรฐานชั้นนำของเอเชีย

รายงานยังได้กล่าวถึงการจัดลำดับของ Bloomberg New Energy Finance ปี 2564 (Bloomberg NEF) ที่ระบุว่า อาลีบาบาเป็นผู้ซื้อพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ที่สุดจากบรรดาบริษัทสัญชาติจีนทั้งหมด โดยแค่ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 อาลีบาบาได้ซื้อพลังงานสะอาดไปแล้วไม่ต่ำกว่า 800 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้น 150% จากของปี 2564 ทั้งปี

ในปีงบประมาณ 2565 ไช่เหนียว (Cainiao) บริษัทโลจิสติกส์ของอาลีบาบา ได้นำอัลกอริทึมอัจฉริยะเข้ามาวิเคราะห์ขนาดผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเลือกบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม กระบวนการนี้ทำให้บริษัทสามารถลดการใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ลงได้ เฉลี่ย 15% นอกจากนี้ บริษัทยังติดตั้งแหล่งพลังงานโซลาเซลล์ในคลังสินค้า ซึ่งมีกำลังผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ได้ถึง 24.9 เมกะวัตต์ เทียบเท่ากับการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 16,000 ตัน

“วิสัยทัศน์ของอาลีบาบาคือการเป็นบริษัทที่ดีที่จะมีอายุยืนยาวถึง 102 ปี” แดเนียล จาง ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป ได้กล่าวในสารจากประธานกรรมการ

ในรายงาน ESG พันธกิจนี้จำเป็นต้องอาศัยความสามารถในการปรับตัวได้อย่างฉับไว เพื่อรับมือกับทุกภาวะเศรษฐกิจที่หมุนเวียนมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนความท้าทายที่ไม่อาจคาดคิด วิสัยทัศน์แรกเริ่มของเรา เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเรามองการไกลและมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ชุมชนของเรากำลังเผชิญอยู่ ตลอดจนสร้างมูลค่าให้เราเป็นมากกว่าบริษัทที่มุ่งสร้างผลลัพธ์เชิงพาณิชย์เท่านั้น ดังนั้น เพื่อให้องค์กรของเรามีสุขภาพที่ดีและยั่งยืนต่อไปได้ถึง 102 ปี เราจึงต้องจัดการกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเรากับสังคมโดยรวม และการกำกับดูแลกิจการในระยะยาวของบริษัท

การวางแผนกลยุทธ์ ESG ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุพันธกิจของบริษัท เพราะ ESG ไม่เพียงแต่นำเสนอกรอบการดำเนินธุรกิจและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงและความท้าทายนานัปการ แต่ยังมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ในฐานะมาตรฐานสากลสำหรับการประเมินมาตรฐานการประกอบกิจการที่ดี

รายงาน ESG ยังเน้นย้ำว่า ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีแห่งโลกยุคใหม่ อาลีบาบามีเป้าหมายที่จะช่วยแบกรับความรับผิดชอบต่อการบรรเทาความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจและสังคม การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ได้สร้างสายสัมพันธ์และความร่วมมือแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้ผลประโยชน์ทางการค้าโลกและการพัฒนาเศรษฐกิจ สามารถกระจายตัวไปยังภูมิภาคต่างๆ ของโลกได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาลีบาบาตั้งใจที่จะผลักดันการขับเคลื่อนด้านนวัตกรรมดิจิทัลอย่างเต็มกำลัง ตลอดจนสร้างความมั่นใจว่าทุกคนและทุกชุมชนที่ใช้บริการนวัตกรรมของบริษัท จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

บริษัทได้ตั้งปณิธานเชิงกลยุทธ์ของ ESG 7 มิติ ได้แก่ การฟื้นฟูโลกสีเขียว การสนับสนุนส่งเสริมทรัพยากรมนุษย์ การใช้ชีวิตดิจิทัลอย่างยั่งยืน การเติมไฟให้กับธุรกิจขนาดเล็ก การสร้างชุมชนที่มีความสามัคคีและยืดหยุ่นต่อทุกสถานการณ์ การสร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคม และสุดท้าย การสร้างความไว้วางใจ

รายงาน ESG ประจำปี 2565 ของอาลีบาบาเป็นฉบับต่อ เพื่ออัพเดตความคืบหน้าจากครั้งแรก ที่มีการประกาศคำมั่นสัญญาไว้ใน รายงานการดำเนินการความเป็นกลางทางคาร์บอนของอาลีบาบา ที่เผยแพร่ไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ว่าบริษัทจะมุ่งมั่นสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนสำหรับ สโคป 1 กับ 2 และตั้งเป้าที่จะลดความเข้มข้นของคาร์บอนลง 50% ใน สโคป 3 ภายในปี 2573 นอกจากนี้ บริษัทยังได้เพิ่ม สโคป 3+ ขึ้นอีกหนึ่งมิติ โดยมีเป้าหมายเพื่อการกำจัดคาร์บอนเพิ่มเติม 1.5 กิกะตัน ทั่วทั้งระบบนิเวศของอาลีบาบา ภายในปี 2578

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

เอไอเอส รวมพลังกลุ่มกรีนพหลโยธิน-เขตพญาไท สร้างพื้นที่สีเขียว

AIS Go Green ร่วมมือ 17 พันธมิตร กลุ่มกรีนพหลโยธิน – เขตพญาไท เพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่ว กทม. เดินหน้าปลูกต้นไม้ 1 แสนต้น ภายใน 4 ปี เดินหน้าสร้างพื้นที่สีเขียวทั่วกทม.ต่อเนื่อง กับเป้าหมายปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น