‘ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค’ จุดประกายเยาวชน อนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:4 Minute, 53 Second

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ประกาศรางวัลโรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ ชูความสำเร็จโครงการ “มิซุอิกุ: สอนน้องรักษ์น้ำ” ปีที่ 5 พร้อมเดินหน้าจุดประกายเยาวชนไทย ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

เพียงจิต ศรีประสาธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ประกาศรางวัลโครงการ “มิซุอิกุ: สอนน้องรักษ์น้ำ” ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่บริษัทจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 5 ซึ่งร่วมกับภาคีภาครัฐ ได้แก่ กรมทรัพยากรน้ำ กรมควบคุมมลพิษ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในพื้นที่เป้าหมาย จังหวัดระยอง และจังหวัดสระบุรี สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้งยังผนึกกำลังกับ “กล่องวิเศษ” กลุ่มกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ร่วมขับเคลื่อนพันธกิจในการจุดประกายให้เยาวชนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ผ่าน 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่

1) กิจกรรมค่ายเยาวชนรักษ์น้ำ (Water Youth Camp) คัดเลือกโรงเรียนระดับประถมศึกษาในจังหวัดระยอง และสระบุรี รวมทั้งสิ้น 20 โรงเรียน โดยมีแกนนำนักเรียนและตัวแทนคุณครูเข้าร่วมค่ายเป็นระยะเวลา 3 วัน 2 คืน มุ่งส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องทรัพยากรน้ำผ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียน พร้อมพัฒนาศักยภาพของแกนนำนักเรียนที่เข้าร่วม เพื่อขยายผล “ค่ายเยาวชนรักษ์น้ำ” สู่โรงเรียนของน้อง ๆ

2) การประกวดโรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ “มิซุอิกุ” ตัวแทนคุณครูและแกนนำนักเรียนนำเงินสนับสนุนจากโครงการฯ ไปดำเนินโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนแบบบูรณาการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ นโยบาย การมีส่วนร่วมของบุคลากร โครงสร้างพื้นฐาน และการขยายผลสู่ชุมชนโดยรอบ พร้อมทั้งจัดตั้ง “มิซุอิกุ คลับ” เพื่อขับเคลื่อนและขยายผลโครงการ

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ค่านิยมองค์กร ‘การเติบโตอย่างยั่งยืน’ หรือ ‘Growing for Good’ เรามุ่งมั่นเสริมสร้างองค์ความรู้เรื่องทรัพยากรน้ำ พร้อมจุดประกายให้เยาวชนมีส่วนร่วมอนุรักษ์น้ำและรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านโครงการ ‘มิซุอิกุ: สอนน้องรักษ์น้ำ’อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562

โครงการ “มิซุอิกุ: สอนน้องรักษ์น้ำ” ประจำปี 2566 ประสบความสำเร็จ มีโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 20 โรงเรียน ได้เข้าร่วมทั้ง 2 กิจกรรม คือค่ายเยาวชนรักษ์น้ำและการประกวดโรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ “มิซุอิกุ” นอกจากนี้ กลุ่มนักเรียนแกนนำและตัวแทนคุณครูยังได้นำความรู้ที่ได้จากค่ายเยาวชนรักษ์น้ำไปต่อยอดกิจกรรมภายในโรงเรียนของตน ทำให้มีนักเรียนระดับประถมศึกษามีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมในปีนี้มากถึง 5,750 คน และตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โครงการ “มิซุอิกุ: สอนน้องรักษ์น้ำ” ได้ส่งมอบองค์ความรู้เรื่องทรัพยากรน้ำให้แก่เด็กนักเรียนรวมทั้งสิ้นกว่า 20,250 คน สำหรับผู้ชนะการประกวด โรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ “มิซุอิกุ” ประจำปี 2566 ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลรักภาษา จังหวัดระยอง และโรงเรียนวัดแพะโคก จังหวัดสระบุรี

ภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการฯ มีความสอดคล้องกับภารกิจของกรมทรัพยากรน้ำทั้งในด้านการกำกับ ควบคุม อนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรน้ำของประเทศ ด้วยเหตุนี้ เราจึงยินดีที่จะให้การสนับสนุนโครงการฯ เพื่อร่วมปลูกจิตสำนึกที่ดีในหมู่เยาวชนให้ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน

“ในฐานะหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำและบริหารจัดการมลภาวะทางน้ำโดยตรง กรมควบคุมมลพิษมีความยินดีที่ได้ร่วมสนับสนุนโครงการ ‘มิซุอิกุ: สอนน้องรักษ์น้ำ’ มาอย่างต่อเนื่อง เราตระหนักดีว่าการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำแบบองค์รวมจะต้องดำเนินการนับตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และสิ่งแรกที่ควรปลูกฝังคือทัศนคติและองค์ความรู้ของผู้คน โดยเฉพาะกับเยาวชนที่จะกลายเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า เพราะเขาเหล่านี้จะมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการดูแลทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของเราต่อไป” ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าว

ผู้ชนะการประกวดโรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ “มิซุอิกุ” ประจำปี 2566 จะนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากโครงการฯ มาบูรณาการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในโรงเรียน ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่

· ด้านนโยบาย: กำหนดนโยบายและมาตรการในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

· ด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากร: จัดการอบรมและกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์น้ำ เพื่อให้คุณครู นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้น้ำและพลังงานอย่างรู้คุณค่า พร้อมทั้งจัดตั้ง ‘มิซุอิกุ คลับ’ เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมอนุรักษ์น้ำในโรงเรียน

· ด้านโครงสร้างพื้นฐาน: ใช้อุปกรณ์แบบประหยัดน้ำและส่งเสริมการหมุนเวียนน้ำกลับมาใช้ใหม่ โดยติดตั้งระบบเก็บกักน้ำฝนเพื่อนำไปใช้รดน้ำต้นไม้ สร้างระบบบำบัดน้ำล้างจานเพื่อนำไปใช้รดน้ำในสวนผัก

· ด้านการขยายผลสู่ชุมชนโดยรอบ: ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการประหยัดน้ำที่บ้านของนักเรียนผ่านกิจกรรมการแข่งขันลดการใช้น้ำ และรณรงค์การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในชุมชนรอบโรงเรียนผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย

ในปี 2567 ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย จะยกระดับการจุดประกายเยาวชนไทยเป็น “ผู้พิทักษ์รักษ์น้ำ” ผ่านโครงการ “วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ: เรารักษ์น้ำ” (One Suntory Mizuiku Program) ซึ่งจะร่วมมือกับ บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จํากัด คาดว่าจะเริ่มดำเนินกิจกรรมในช่วงเดือนมีนาคม 2567 เป็นต้นไป

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

AXA Project Ocean for All ส่งเสริมความยั่งยืนระบบนิเวศทางน้ำ

แอกซ่าประกันภัย ผนึกกำลัง มูลนิธิ Oceans For All โรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ รีสอร์ท สนับสนุนเรือคาตามารัน ที่สร้างจากวัสดุรีไซเคิล 100% เก็บขยะในแม่น้ำ ฟื้นฟูระบบนิเวศทางน้ำ

You May Like