“โค้กชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky” แยกขยะ ช่วยโลก ได้รางวัล

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:9 Minute, 7 Second

“โค้กชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky” เป็นปีที่ 3 เดินหน้าต่อ กลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า – Trash Lucky ชวนพันธมิตรเครือข่ายพันธมิตรรีเทลและรีไซเคิล 7 องค์กร ร่วมด้วยช่วยกันกำจัดขยะอย่างถูกวิธี พร้อมขยะจุดรับสู่ภูเก็ต 5 จุด

นันทิวัต ธรรมหทัย ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์ การสื่อสารและความยั่งยืน บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นของ “โคคา-โคล่า” ในการทำงานเพื่อช่วยจัดเก็บและรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ในปริมาณเทียบเท่ากับที่จำหน่ายออกไปภายในปี พ.ศ. 2573

กลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย ประกอบด้วย บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ แทรชลัคกี้ เดินหน้าต่อยอดความสำเร็จแคมเปญ “โค้กชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky” เป็นปีที่ 3 ส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการแยกขยะ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล สร้างระบบกลไกจัดการขยะแบบครบวงจร ผ่านการขยายเครือข่ายพันธมิตรรีเทลและรีไซเคิลรวม 7 องค์กรชั้นนำ

สำหรับรีเทล มีทั้งพันธมิตรรีเทลเดิมอย่าง โลตัส และบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด และพันธมิตรรีเทลใหม่ คือ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ที่เข้าร่วมแคมเปญเพื่อเพิ่มจุดรับวัสดุรีไซเคิล 64 จุดทั่วกรุงเทพฯ และนำร่องขยายไปยังภูเก็ต 5 จุด

ขวดพลาสติก PET ทั้งหมดจากแคมเปญจะถูกส่งต่อไปให้ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เพื่อรีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติกที่สามารถผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สะอาดปลอดภัยอีกครั้ง

ด้านพันธมิตรใหม่อย่าง บริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด จะสนับสนุนการรีไซเคิลกระป๋องอะลูมิเนียม รวมถึงผู้ที่ส่งกระป๋องอะลูมิเนียมมาในแคมเปญจะได้ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีอีกด้วย

การรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วอย่างเหมาะสมเพื่อให้สามารถนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่สะอาด ปลอดภัยถือเป็นอีกเป้าหมายหลักของแคมเปญในการขับเคลื่อนการจัดการขยะอย่างยั่งยืน และจูงใจผู้บริโภคให้นำหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในชีวิตประจำวันโดยเริ่มจากการรีไซเคิล พร้อมทั้งได้ลุ้นรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาทอีกด้วย

ความพิเศษที่จะเพิ่มเติมมาในปีนี้คือ จะมีการเพิ่มถังรีไซเคิลอัจฉริยะ (Smart bin) ที่ผู้บริโภคสามารถหย่อนวัสดุรีไซเคิลได้สะดวกมากยิ่งขึ้นพร้อมรู้น้ำหนักและแต้มสะสมของตนได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถคัดแยกและส่งวัสดุรีไซเคิลได้ที่จุดรับรีไซเคิลทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 ธันวาคม 2566 พร้อมตอบรับเสียงสะท้อนจากผู้บริโภคที่อยากให้ขยายจุดรับวัสดุรีไซเคิลไปยังพื้นที่ต่าง ๆ นอกกรุงเทพฯ โดยจะนำร่องเริ่มต้นขยายพื้นที่เพิ่มการตั้งจุดรับ 5 จุดในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งดำเนินการและกำกับดูแลโดย บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และจะพร้อมเริ่มได้ วันที่ 1 สิงหาคม ถึง 31 ธันวาคม 2566

ความร่วมมือจากพันธมิตรหลัก คือ แทรชลัคกี้ อินโดรามา เวนเจอร์ส โลตัส และ เชลล์ แต่ยังสะท้อนมาถึงแคมเปญในปีที่ 3 ที่ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรใหม่อย่างหนึ่งในเครือข่ายผู้ผลิตกระป๋องอะลูมิเนียมรายใหญ่ของโลก ไทยเบเวอร์เรจแคน และผู้นำด้านรีเทลอย่าง เดอะมอลล์ กรุ๊ป และ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ที่มาร่วมขยายเครือข่ายรีไซเคิลด้วยการเพิ่มจุดรับวัสดุรีไซเคิลให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ณัฐภัค อติชาตการ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แทรชลัคกี้ จำกัด (Trash Lucky) กล่าวว่า ระยะเวลา 6 เดือนของแคมเปญ “ “โค้ก” ชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky ปี 2” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวไทย และสามารถเก็บรวบรวมวัสดุรีไซเคิลได้กว่า 70,000 กิโลกรัม โดยกว่า 9,500 กิโลกรัมเป็นขวดพลาสติก PET ที่ใช้แล้ว หรือเทียบเท่า 428,760 ขวด นำกลับเข้าสู่ระบบการรีไซเคิลที่ถูกต้อง

ในปีที่สามนี้ แทรชลัคกี้ยังคงเป็นพันธมิตรหลักในการจัดกิจกรรมและให้บริการโซลูชันการรีไซเคิล รวมถึงส่งมอบความรู้เพื่อส่งเสริมการรับรู้เกี่ยวกับการรีไซเคิลที่ถูกต้องสู่สาธารณชน ตลอดจนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสขยายความร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง อย่าง โลตัส เชลล์ เดอะมอลล์ กรุ๊ป และ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เพื่อเพิ่มจุดรับวัสดุรีไซเคิลทั่วกรุงเทพฯ และร่วมมือกับบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) นำร่องที่ภูเก็ต รวม 69 จุด

เราเชื่อว่าด้วยความพยายามร่วมกันของผู้บริโภคจะปูทางไปสู่ความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการแก้ไขปัญหาขยะ โดยนอกจากการรวบรวมวัสดุรีไซเคิลประเภทต่างๆ แล้ว อีกสิ่งที่เรามุ่งเน้นในปีนี้จะยังคงมีการวัดผลและสำรวจมุมมองของผู้บริโภคเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจเรื่องการรีไซเคิล ตอกย้ำเป้าหมายของเราที่ต้องการส่งเสริมวิถีชีวิตที่มุ่งเน้นการรีไซเคิลในชีวิตประจำวันอย่างยั่งยืนโดยยึดหลัก 3R – Reduce Reuse Recycle”

ดร.สุจิตรา วาสนาดำรงดี ที่ปรึกษาโครงการ Chula Zero Waste และนักวิจัยชำนาญการ สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาฯ กล่าวเสริม ปัญหาขยะเป็นประเด็นใหญ่ที่ไม่สามารถแก้ไขได้โดยองค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่ต้องการความร่วมมือจากหลายภาคส่วน

แคมเปญ “ “โค้ก” ชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky” ถือเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่สะท้อนการทำงานของเหล่าพันธมิตรภายใต้หลักการ EPR (Extended Producer Responsibility) โดยสมัครใจ ที่ประสบความสำเร็จในการนำร่องสร้างกลไกการจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วและวัสดุรีไซเคิลอื่น ๆ เข้าสู่กระบวนการอย่างเหมาะสม รวมถึงส่งเสริมพฤติกรรมการคัดแยกขยะของชาวกรุงเทพฯ

การเรียนรู้อันมีค่าจากความพยายามครั้งนี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทุกภาคส่วนจะช่วยกันพัฒนาระบบการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจรและยั่งยืนภายใต้กฎหมายการจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ภาครัฐอยู่ระหว่างการยกร่าง ณ ขณะนี้เพื่อนำไปสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างเป็นรูปธรรม”

นวีนสุดา กระบวนรัตน์ หัวหน้าฝ่ายความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อินโดรามา เวนเจอร์ส ในฐานะผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PET และเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้รับมอบขวด PET ที่รวบรวมได้จากแคมเปญที่ผ่านมา เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของเราในการมอบชีวิตใหม่ให้กับพลาสติก PET ที่ใช้แล้วโดยการเปลี่ยนเป็นเม็ดพลาสติก PET

บริษัทฯ ได้พัฒนาเทคโนโลยีการรีไซเคิลให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจว่า กระบวนการผลิตพลาสติก PET รีไซเคิลจะได้มาตรฐานและปลอดภัยแก่ผู้บริโภค เพื่อให้ขวดได้เดินทางกลับสู่วงจรการบริโภคที่สะอาดได้คุณภาพอย่างไม่รู้จบ และช่วยลดประมาณขยะจากขวดพลาสติก

สำหรับแคมเปญ “ “โค้ก” ชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky ปี 3” เป็นแคมเปญที่มีระยะเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม ถึง 31 ธันวาคม 2566 จัดขึ้นโดย แทรชลัคกี้ และสนับสนุนเงินรางวัลโดย “โคคา-โคล่า” โดยปีนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ลุ้นรางวัลมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท พร้อมของรางวัลรวมกว่า 3,000 รางวัล โดยแจกรางวัลประจำเดือนรวมกว่า 500 รางวัลตลอด 6 เดือน

มีรางวัลใหญ่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า Neta V มูลค่า 549,000 บาท เข้าร่วมกิจกรรมโดยลงทะเบียนผ่านทาง Line official account: @trashlucky ซึ่งจะได้รับรหัสสมาชิก (Trash Lucky ID)

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถแยกวัสดุรีไซเคิล พลาสติก อะลูมิเนียม แก้ว และกระดาษ ของแบรนด์ใดก็ได้ บรรจุใส่ถุงหรือกล่องโดยติดชื่อ หรือ รหัสสมาชิก (Trash Lucky ID) และสามารถส่งขยะรีไซเคิลได้ 3 วิธี

วิธีแรกคือ นำไปส่งที่จุดรับวัสดุรีไซเคิลมากกว่า 64 จุดทั่วกรุงเทพฯ และ 5 จุดที่ภูเก็ต ณ สถานที่ที่ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรหลักที่เข้ามาช่วยต่อยอดการส่งเสริมการรีไซเคิลอย่างยั่งยืนในสังคมไทย และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่เข้าร่วมแคมเปญ ประกอบไปด้วย

โลตัส 17 สาขา ได้แก่ สาขาลาดพร้าว, พระราม 2, วังหิน, บางกะปิ, มีนบุรี, ลาดกระบัง, สายไหม 56, แจ้งวัฒนะ, เลียบคลองสอง, หนองจอก, พระราม 1, พัฒนาการ, ปิ่นเกล้า, จรัญสนิทวงศ์, โลตัส จังหวัดภูเก็ต ในสาขาภูเก็ต, ฉลอง และสาขาเชิงทะเล สอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของโลตัสที่มุ่งลดปริมาณขยะและของเสียที่นำไปฝังกลบให้เป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2030

บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ภายใต้กลยุทธ์ Powering Progress มุ่งหวังส่งมอบพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ ภายในพ.ศ.2593 พร้อมจัดตั้งจุดรับวัสดุรีไซเคิลที่สถานีบริการน้ำมันเชลล์เพิ่มขึ้นเป็น 28 สาขา

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ในฐานะ GREEN RETAIL แห่งแรกของประเทศไทย ตอกย้ำความเป็นห้างสรรพสินค้ารักษ์โลกและเป็นองค์กรภาคเอกชนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมมาโดยตลอด ร่วมมือจัดตั้งจุดรับวัสดุรีไซเคิล 4 สาขา ได้แก่ เดอะมอลล์ รามคำแหง, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน และ ดิ เอ็มควอเทียร์

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบของ “ไฮเปอร์มาร์เก็ต” มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจโดยตระหนักถึงการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรโลก ร่วมมือจัดตั้งจุดรับวัสดุรีไซเคิลที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 12 สาขา คือ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ คู้บอน อิสรภาพ สะพานควาย บางนา ศรีนครินทร์ ติวานนท์ รังสิต2 บีเจซี อ่อนนุช ลาดพร้าว 2 บางปะกอก และบางบอน

  • จุดรับวัสดุรีไซเคิลโดย Trash Lucky 2 จุด ณ สามเหลี่ยมดินแดงและซอยสาธุประดิษฐ์ 49
  • จุดรับวัสดุรีไซเคิล ณ the COMMONS ศูนย์การค้าร่วมสมัยภายใต้ Kinnest Group ร่วมมือจัดตั้งจุดรับวัสดุรีไซเคิลใน 2 สาขา ได้แก่ ทองหล่อ และศาลาแดง
  • จุดรับวัสดุรีไซเคิล Smart Bin ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

วิธีที่สองคือ ส่งวัสดุรีไซเคิลผ่านบริการขนส่งพัสดุมาที่ Trash Lucky Warehouse 496 ซอยสาธุประดิษฐ์ 49 และออฟฟิศ แขวงดินแดง

หรือวิธีที่สามคือเรียกใช้บริการเก็บวัสดุรีไซเคิลของ แทรชลัคกี้ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับสิทธิลุ้นรางวัลตามปริมาณและประเภทของวัสดุที่ได้ส่งมารีไซเคิล

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมของแคมเปญและการบริจาคร่วมกับแคมเปญให้มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้ที่นี่

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

ม.มหิดล เปิดเทคนิคดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

ม.มหิดล แนะ เทคนิคดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ฝึกร่วมทำกายภาพต่อเนื่องและเต็มที่ ฟื้นฟูสมรรถภาพ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

You May Like