ปักหมุด ปั่นปลูกป่า แอ่ว “เมืองพาน เชียงราย”

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 21 Second

นักท่องเที่ยวสายเขียว ห้ามพลาด! ปั่นปลูกป่า ปักหมุดจุดแอ่ว “เมืองพาน จังหวัดเชียงราย” เที่ยวได้ทุกฤดู ทั้งสายมู สายธรรมชาติ พร้อมเรียนรู้และสัมผัสวัฒนธรรมพื้นบ้านวิถีชีวินคนถิ่น

วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัด เชียงราย เปิดเผยว่า อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย มีภูมิประเทศทิวทัศน์สวยงามมาก โอบล้อมด้วยธรรมชาติที่บริสุทธิ์ อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ สองข้างทางมีทุ่งนาเขียวขจี อีกทั้งเป็นแหล่งผลิต ปลานิล ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และเป็นแหล่งผลิตปลานิลในบ่อดินที่มากที่สุดของประเทศ ที่พักมีบรรยากาศเป็นส่วนตัว และสะดวกสบาย เหมาะสำหรับพักผ่อน การเดินทางไปท่องเที่ยวอำเภอพาน ค่อนข้างสะดวกสบาย ห่างจากจังหวัดพะเยาประมาณ 46 กิโลเมตร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในเส้นทางที่ได้รับความนิยมสำหรับการเดินทางไปยังอำเภอเมืองเชียงรายที่อยู่ห่างประมาณ 45 กิโลเมตร

อำเภอพาน ที่ใคร ๆ ต่างก็มองว่าเป็นแค่เมืองที่เป็นทางผ่าน กลับมีเรื่องราวความน่าสนใจ และมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามหลายแห่งที่ควรค่าน่าเช็คอิน และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเที่ยวได้ในทุกฤดู

• แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์บ้านโบราณ วัดร้องหลอด ที่เก็บสะสมเครื่องมือ เครื่องใช้ รูปภาพ ฯลฯ ไว้ภายในบ้าน เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้สืบสานรุ่นต่อรุ่นสืบไป

• ไหว้ศาลพระจี้กง ที่ศาลเจ้าจี้กงหน่ำพิ้งฮง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไหว้พระขอพรเป็นมงคล ที่นี่นอกจากจะได้สูดอากาศเย็นสดชื่น ยังมองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอพานจากมุมสูงอย่างสวยงาม

• สายมูต้องห้ามพลาด ขอพรพ่อปู่ท้าวเวสสุวรณ และองค์พญาครุฑ เสริมอำนาจวาสนาบารมี ที่วัดสันมะเหม้า

• อุทยานแห่งชาติดอยหลวง ที่มีจุดเด่น คือน้ำตกปูแกงซึ่งมีอยู่ถึง 9 ชั้น ที่มีความสวยงามมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 700 เมตร จะเห็นน้ำตกชั้นแรก เมื่อเดินลึกเข้าไปจะพบชั้นต่อๆไป รายทางร่มรื่นด้วยป่าไม้นานาพรรณ ,ดอกไม้สวยงาม และเสียงน้ำตก ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม

ปัจจุบัน”อำเภอพาน”เป็นเมืองท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันหลายพื้นที่ภาคเหนือได้ประสบปัญหาฝุ่นพิษขนาดเล็ก PM 2.5 มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว การนำ “โอกาส” จากความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวของ “เมืองพาน” มาเป็น “จุดแข็ง” ในการ “แก้ไขปัญหา” ทางสิ่งแวดล้อม อีกทั้งสร้างรายได้ ส่งต่อองค์ความรู้สู่ชุมชน สร้างคน สร้างแรงบันดาลใจ

นำสู่การสร้างสรรค์กิจกรรมปั่นเพื่อปลูก “คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า” ในรูปแบบ “CYCLING GO LOW CARBON”

กิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การจัดทริปปั่นจักรยานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ระยะทางรวม 55 กิโลเมตร และการปลูกป่าเพื่อลดคาร์บอน จำนวน 800 ต้น ณ บริเวณชุมชนบ้านร่องบอน ตามเส้นทางปั่น รวมทั้งยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าจากชุมชนชาวเมืองพาน การแสดงศิลปวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ และการแสดงดนตรีในสวน ตลอดทั้ง 3 วัน อีกด้วย

การจัดกิจกรรมปั่นเพื่อปลูก “คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า” นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในอำเภอพาน และสร้างการตระหนักรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านองค์ความรู้เกี่ยวกับการลดคาร์บอน อีกทั้งเพื่อช่วยผลักดันให้เกิดการเดินทางข้ามจังหวัด เป็นการกระจายรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจ และต้องการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวปั่นจักรยานในอำเภอพาน ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้าง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักปั่นจักรยานท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวแคมปิ้ง นักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจาก อำเภอพาน และ คนในชุมชน ในการนำแนวคิดดังกล่าวมาดำเนินงานร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ เมืองพาน ชุมชน และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต่อไป

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

ใกล้แล้ว! ไทยเตรียมพร้อม "เก็บภาษีคาร์บอน" ภาคธุรกิจ

“ภาษีคาร์บอน” เรื่องที่เลี่ยงไม่ได้อีกต่อไป กรมสรรพสามิตกำลังเตรียมการณ์ เผยผุ้ประกอบการไม่ต้องหวั่น ค่าจัดเก็บไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เจตนาแค่กระตุ้นให้คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

You May Like