ระวัง!ลูก เสี่ยง ‘ฮ่องเต้ซินโดรม’ ก้าวร้าว เอาแต่ใจ

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:2 Minute, 47 Second

ตามใจลูกน้อยมากเกินไป ระวังลูกเป็น “ฮ่องเต้ซินโดรม” ไม่มีความอดทน ก้าวร้าวต่อผู้อื่น เอาแต่ใจ แนะพ่อแม่ให้เวลา สร้างกิจกรรมร่วม วางกฏกติกาเล็กๆ สร้างความเป็นระเบียบ

​คุณพ่อคุณแม่โปรดหยุดพฤติกรรมตามใจลูกน้อยมากเกินไปจนขาดการควบคุมพฤติกรรมที่เหมาะสม เพราะลูกอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรมได้ แน่นอนว่าภาวะดังกล่าวจะส่งผลต่อพัฒนาการและสร้างปัญหาให้กับลูกน้อยได้ในอนาคต ดังนั้น บทความนี้จะพามาทำความรู้จักกับภาวะฮ่องเต้ซินโดรม และวิธีการเลี้ยงดูลูกอย่างเหมาะสม เพื่อให้ลูกเติบโตได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์ และอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างเป็นสุข

ฮ่องเต้ซินโดรม คืออะไร ?
​ฮ่องเต้ซินโดรม (Rich Kid Syndrome) คือกลุ่มอาการของเด็กที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูจากผู้ปกครองแบบตามใจมากเกินไป ทำให้เด็กมีพฤติกรรมที่แสดงออกทางวาจาและการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่น เอาแต่ใจ ก้าวร้าว เพราะพวกเขาไม่เคยรู้สึกผิดหวังหรือไม่เคยเผชิญความลำบาก มักยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ซึ่งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้หากไม่รับการแก้ไขโดยด่วน จะส่งผลได้ในอนาคตเมื่อเขาโตขึ้น

พฤติกรรมแบบนี้ อาจส่งผลได้ในระยะยาว
● ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง อาจส่งผลให้เด็กไม่เรียนรู้การอยู่ในกฎกติกาในสังคม เพราะสนใจแต่ความต้องการของตนเป็นที่ตั้ง
● ไม่มีเหตุผล ทำให้เด็กขาดความเข้าใจการใช้เหตุผล ขาดตรรกะในวิธีคิดที่ถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้
● เด็กแสดงพฤติกรรมไม่เคารพหรือไม่ให้เกียรติผู้อื่น ส่งผลให้เด็กขาดมารยาทและทักษะสำคัญในการเข้าสังคม
● เมื่อรู้สึกผิดหวังจะมีอาการเครียด แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวต่อผู้อื่นเสมอ
● ไม่มีความอดทน จัดการอารมณ์ตนเองไม่ได้ ทำให้แสดงอารมณ์รุนแรงเมื่อทุกสิ่งไม่เป็นไปตามที่ต้องการ

ป้องกันฮ่องเต้ซินโดรมได้ ด้วยการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม
​ผู้ปกครองสามารถป้องกันภาวะฮ่องเต้ซินโดรมได้ดังนี้
● ให้เวลากับลูกมากกว่าให้ลูกอยู่กับของเล่น เช่น ทำกิจกรรมร่วมกัน พูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
● สร้างกฎกติกาง่าย ๆ ในบ้านกับลูก เช่น กำหนดเงื่อนไขเวลานอน กิน เล่น ให้ตรงต่อเวลา ปลูกฝังความมีระเบียบวินัย เพื่อช่วยให้ลูกสามารถปรับตัวและอยู่ร่วมในสังคมได้ และกำกับดูแลให้ลูกทำตามกฎกติกาอย่างสม่ำเสมอ
● สอนลูกด้วยเหตุและผล ให้รางวัลเมื่อมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ โดยรางวัลที่ให้ควรเหมาะสมกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ไม่มากจนเกินไป
● อย่าให้รางวัลในรูปแบบของการติดสินบน ควรให้รางวัลด้วยคำพูด เช่นกล่าวชื่นชม ให้กำลังใจ หรือยินดีกับความสำเร็จของลูก
● ถ้าลูกทำผิด ต้องมีบทลงโทษที่เหมาะสมทันที ตามที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า อย่างกังวลว่าถ้าลงโทษแล้วลูกจะไม่รักจนละเลยไม่ลงโทษ จะทำให้ลูกไม่ได้เรียนรู้ว่าอะไรไม่ควรทำ

แม้ในครอบครัวอาจจะยอมรับกับพฤติกรรมของลูกน้อยได้ แต่อย่าลืมว่าเมื่อลูกน้อยโตขึ้นต้องเข้าสู่รั้วโรงเรียน อาจทำให้มีปัญหาเรื่องการปรับตัวเข้ากับเพื่อนและสังคม ดังนั้นการฝึกฝนให้ลูกรู้จักระเบียบวินัย ฝึกความอดทน และรู้จักความผิดหวัง จะทำให้ลูกสามารถช่วยเหลือตนเองได้ และใช้ชีวิตในวัยเรียนได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้หากผู้ปกครองท่านใดมีความกังวลลูกน้อยจะเสี่ยงภาวะฮ่องเต้ซินโดรมหรือไม่ สามารถปรึกษาแพทย์ด้านพัฒนาการเด็ก เพื่อรับคำแนะนำในการเลี้ยงดูลูกน้อยอย่างเหมาะสมต่อไป

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

"หมาก + ญาญ่า” โชว์การอ่าน ขำไม่ไหว! “ซุปตาร์เวลานอก” ช่อง3

เจ้าบ่าวป้ายแดง หมาก ปริญ ควงคู่หมั้นของเพื่อนรัก ญาญ่า อุรัสยา มาชาเลนจ์ตัวเอง กับเกมวัดใจ “ทายของในกล่อง” บอกเลยว่าฮาไม่เหมือนที่ไหน

You May Like