ราช กรุ๊ป ร่วมโครงการ อพ.สธ. ขยายความรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ-อนุรักษ์ทรัพยากร

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:6 Minute, 6 Second

ราช กรุ๊ป เข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ สนับสนุนเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นและความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ เพื่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน

ชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราช กรุ๊ป ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานพระราชานุญาตให้ร่วมสนองพระราชดำริฯ ใน “โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” (อพ.สธ.)ตั้งแต่ปี 2560 เพื่อร่วมสืบสานพระราชปณิธานของทั้งสองพระองค์ในการอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างยั่งยืน ตั้งแต่แผนแม่บท อพ.สธ. ระยะ 5 ปีที่ 6 (ตุลาคม 2559 – กันยายน 2564) และดำเนินการต่อเนื่องมาถึงแผนแม่บท อพ.สธ. ระยะ 5 ปีที่ 7 (ตุลาคม 2564 – กันยายน 2569) โดยได้ส่งเสริมองค์ความรู้การดำเนินงาน ภายใต้กรอบการสร้างจิตสำนึก อพ.สธ. ผ่านการอบรมปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาการสร้างเครือข่าย และนำองค์ความรู้ไปเป็นแนวทางในการวางแผนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากร เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีคุณค่านี้ ให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน ทั้งในปัจจุบันและส่งต่อเป็นมรดกจากรุ่นสู่รุ่นตลอดไป

ชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ดร.ปิยรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการและเลขานุการคณะกรรมการดำเนินงาน โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) กล่าวว่า อพ.สธ. เป็นโครงการที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสืบสานพระราชปณิธานจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในงานด้านการพัฒนาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ โดยจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2535 โครงการฯ เริ่มจากการศึกษาและอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และจากพระกระแสรับสั่งของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ ให้ทำงานตั้งแต่ยอดเขาถึงใต้ทะเล นำมาสู่การอนุรักษ์ 3 ฐานทรัพยากร ได้แก่ ทรัพยากรกายภาพ ทรัพยากรชีวภาพ และทรัพยากรวัฒนธรรมและภูมิปัญญา เนื่องจากทุกสิ่งล้วนมีความเกี่ยวพันกัน หากขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปก็จะกระทบต่อการดำรงอยู่ของประชาชนและประเทศ

เป้าหมายสำคัญของ อพ.สธ. คือการสร้างเสริมจิตสำนึกให้คนเห็นคุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่ มีการเก็บรวบรวมข้อมูลและสร้างระบบฐานองค์ความรู้ด้านทรัพยากรที่เชื่อมโยงถึงกันได้ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติที่นำผลประโยชน์มาถึงประชาชนชาวไทย

ทางราช กรุ๊ป ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินงานสนองพระราชดำริ ในกรอบการสร้างจิตสำนึกในกิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากร ด้านการสนับสนุนการอบรมงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และสนับสนุนการอบรมงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น เนื่องจากการทำงานของโครงการฯ อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรนั้นไม่สามารถทำได้ในวันเดียว แต่ต้องมีกระบวนการสร้างจิตสำนึก โดยงานจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สำรวจทรัพยากรต่าง ๆ ในท้องถิ่นของตัวเอง ได้เรียนรู้และตระหนักถึงประโยชน์ของทรัพยากร

ส่วนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จะนำพรรณพืชในโรงเรียนมาประยุกต์เป็นสื่อการเรียนการสอน อยู่ในวิชาเลข วิชาเคมี วิชาศิลปะ ฯลฯ ทำให้เยาวชนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ได้ซึมซับโดยไม่รู้ตัว ก็จะทำให้พวกเขาเกิดความรัก ความหวงแหน เป็นการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์โดยอัตโนมัติ”

ชูศรี กล่าวว่า ราช กรุ๊ป มีความตระหนักและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนส่งเสริมป่าชุมชนผ่านโครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ที่ดำเนินการร่วมกับกรมป่าไม้ ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งได้น้อมนำแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “ปลูกป่าในใจคน” มาใช้เป็นแนวทางเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ส่งเสริมการปลูก อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า เพื่อคาร์บอนเครดิต รวมพื้นที่ 50,100 ไร่ ด้วย

ตลอดการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2561-2566 โครงการ อพ.สธ. สนองพระราชดำริ โดย บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินกิจกรรมอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จำนวน 10 รุ่น มีผู้เข้าร่วมอบรมรวม 667 คน และกิจกรรมอบรมปฏิบัติการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น จำนวน 10 รุ่น มีผู้เข้าร่วมอบรมรวม 657 คน ซึ่งผู้ร่วมอบรมเหล่านี้จะเป็นผู้นำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดต่อ ขยายผลออกไปเป็นวงกว้าง ทั้งในสถาบันการศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ

“การได้รับโอกาสเข้ามาอบรมในครั้งนี้เหมือนได้กลับมาทบทวนสิ่งที่เคยศึกษามาและได้รู้รายละเอียดเพิ่มขึ้น รู้สึกดีใจมากที่ได้มารับความรู้อย่างลึกซึ้งจากวิทยากรต้นฉบับ ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือที่ผมได้นำมาอ้างอิงในการสอนและทำกิจกรรมกับนักศึกษา การอบรมมีทั้งการบรรยายและกิจกรรมลงพื้นที่เก็บข้อมูลฝึกปฏิบัติจริงในทุกขั้นตอน ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นเหมือนการให้เข็มทิศนำทางกับผู้ปฏิบัติงานที่จะสามารถนำมาใช้ได้ด้วยความมั่นใจไม่หลงทิศทาง ได้ข้อมูลที่ตรงประเด็นและมีความถูกต้อง” อรรถกร ภัทรจิตติกรกุล อาจารย์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี หนึ่งในผู้เข้าอบรมในโครงการฯ เล่าถึงความประทับใจ

องค์ความรู้ที่ได้รับจะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับนักศึกษาครูและศาสตร์อื่น ๆ ซึ่งตนสอนในรายวิชาจิตวิทยาชุมชนและสังคม มุ่งเน้นให้นักศึกษามีความสุขและสนุกกับการทำงานร่วมกับชุมชนด้วยความเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนาได้ จะช่วยทำให้นักศึกษาเห็นภาพในการปฏิบัติงานในอนาคตได้อย่างชัดเจนขึ้น ขอบคุณการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ที่มีกิจกรรมภาคสนามให้ผู้เข้าอบรมเก็บรวบรวมข้อมูลฐานทรัพยากรของโครงการ อพ.สธ. ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งตนเองและถ่ายทอดต่อเพื่อพัฒนาสังคมให้ยั่งยืนต่อไป

ขณะที่ ว่าที่ ร.ต. หญิง ภาวิณี ไชยรักษ์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ประสานงานโครงการ อพ.สธ. มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ความรู้ที่ได้รับช่วยให้มองเห็นแนวทางที่จะไปสนับสนุนและผลักดันหน่วยงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ทางศูนย์ฯ ดูแลอยู่ เพื่อให้ได้ฐานทรัพยากรของท้องถิ่นที่สมบูรณ์และถูกต้องตามกระบวนการของ อพ.สธ. ให้เจ้าหน้าที่โครงการมีความเข้าใจกระบวนการที่ชัดเจน สามารถจัดเก็บข้อมูลได้ละเอียดถูกต้องยิ่งขึ้น ส่วนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จะมีทั้งไปบรรยายให้ความรู้ ให้คำแนะนำ รวมทั้งร่วมตรวจสอบการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนของสถานศึกษาด้วย

จากที่ได้เข้าไปสัมผัสกับชุมชน วิถีชีวิตของชุมชนเมืองจะต่างจากชุมชนชนบทอยู่พอสมควร หากเป็นในเมือง แต่ละบ้านก็จะไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวกัน ทำให้การทำกิจกรรมหรือประเพณีบางอย่างหายไปในบางพื้นที่ แต่ในพื้นที่ชนบท ชุมชนยังมีประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิม มีผู้นำชุมชนเป็นบุคคลสำคัญที่ยังพาลูกหลานสืบทอดประเพณีอยู่

ชุมชนบางแห่งมีวัฒนธรรมหรือภูมิปัญญาที่ใกล้จะสูญหาย เนื่องจากไม่มีลูกหลานสืบทอด พอเราเข้าไปเก็บข้อมูล จัดทำเป็นหนังสือหรือวิดีโอ เพื่อที่จะเป็นตำราของเขาโดยเฉพาะ เขาก็บอกว่า ดีใจที่มีคนมาสืบทอด มาเรียนรู้ หรือแม้กระทั่งมารับทราบสิ่งที่เขาทำ เพราะเป็นสิ่งที่เจ้าของภูมิปัญญาทำมาตั้งแต่สมัยรุ่นบรรพบุรุษแล้ว ไม่อยากให้มาหมดไปที่รุ่นของเขา จึงมีความภูมิใจเล็กๆ ว่า เราก็เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ช่วยในการสืบทอดภูมิปัญญาของเขา

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

Capella Bangkok คว้ารางวัล Nikka Best New Hotel Award

Capella Bangkok คว้ารางวัล Nikka Best New Hotel Award ด้าน PASSALACQUA คว้าตำแหน่ง NO.1 ในการประกาศรางวัลโรงแรมยอดเยี่ยมของโลก THE WORLD’S 50 BEST HOTELS 2023 ครั้งแรก ส่วน Singita Lodges แอฟริกาใต้ ได้รางวัล Flor de Caña Eco Hotel […]

You May Like