สส.ผนึก GIZ สร้างความร่วมมือผลักดันไทย สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 19 Second

สส. ร่วมมือกับ GIZ เปิดตัวโครงการความร่วมมือไทย-เยอรมันด้านพลังงาน คมนาคม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สนับสุนด้านการเงิน ช่วยผลักดันไทยเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ได้เปิดตัวโครงการความร่วมมือไทย-เยอรมันด้านพลังงาน คมนาคม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Thai-German Cooperation on Energy, Mobility, and Climate: TGC EMC) ความร่วมมือนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนประเทศไทยในการก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

โครงการความร่วมมือไทย-เยอรมันด้านพลังงาน คมนาคม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงเศรษฐกิจและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMWK) ภายใต้แผนงานปกป้องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับสากล (IKI) มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนองค์กรและหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในประเทศไทย ในการวางแผนและดำเนินกิจกรรมที่มุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงในภาคพลังงาน ขนส่ง อุตสาหกรรม และชีวมวล ที่สอดคล้องกับเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2593 ของรัฐบาลไทย

ดร.แอ็นสท์ ไรเชิล (Dr. Ernst Reichel) เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย

นอกจากนี้ โครงการจะให้การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate finance) โดยกองทุน ThaiCI (Thai Climate Initiative Fund) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TGC EMC จะให้เงินทุนแก่โครงการในท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพ

ดร.แอ็นสท์ ไรเชิล (Dr. Ernst Reichel) เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย กล่าวถึงวิธีการดำเนินการของโครงการที่เกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วนและมีความสหวิทยาการว่า การบูรณาการระหว่างภาคพลังงานหมุนเวียน ขนส่ง อุตสาหกรรม และชีวมวล เป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องทำให้สำเร็จก่อนการประเมินและสำรวจทางแก้ปัญหาเชิงเทคโนโลยีที่มีนวัตกรรมแบบนำร่อง และการนำไปปฏิบัติ

นอกจากนี้ ด้วยกองทุน ThaiCI โครงการ TGC EMC จะสร้างเครื่องมือทางการเงินระยะยาวที่จะรักษาและเพิ่มพูนผลของโครงการโดยการสนับสนุนโครงการเพื่อการลดปัญหาและเพื่อการปรับตัวในขอบเขตต่าง ๆ ที่ต้องการการดำเนินการอย่างมาก

ดร.ฟิลิปป์ เบห์เรนส์ (Dr. Philipp Behrens) หัวหน้าแผนงานปกป้องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับสากล (IKI) กระทรวงเศรษฐกิจและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMWK)

ดร.ฟิลิปป์ เบห์เรนส์ (Dr. Philipp Behrens) หัวหน้าแผนงานปกป้องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับสากล (IKI) กระทรวงเศรษฐกิจและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMWK) กล่าวย้ำถึงความสำคัญของโครงการ TGC EMC หนึ่งในโครงการหลักความร่วมมือทวิภาคีของ IKI ว่า โครงการ TGC EMC เป็นมากกว่าโครงการเพื่อการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ยังเป็นพื้นที่สำหรับการร่วมมือในการวิเคราะห์ พัฒนาเพิ่มเติม ทดลองใช้ และขยายเส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้วย

ปวิช เกศววงศ์ รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงวิธีการดำเนินงานของโครงการ TGC EMC ที่มุ่งไปที่การสนับสนุนภาคส่วนโดยการสร้างพื้นฐานความรู้ที่แข็งแรง และคาดว่างานเปิดตัวโครงการจะเป็นการสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิด และการผสมผสานของทุกภาคส่วนที่มากขึ้น ซึ่งจะสนับสนุนเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ

นที สิทธิประศาสน์ รองประธานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และการบูรณาการในระดับภาคส่วน สู่เป้าหมายการเป็นกลางทางคาร์บอน ค.ศ. 2050” ถึงบทบาทของหน่วยงานพันธมิตรในภาครัฐในการสร้างการบูรณาการระหว่างภาคส่วน และแนวทางที่การบูรณาการระหว่างภาคส่วน สามารถสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านพลังงานของประเทศ และช่วยให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ได้

นอกจากนี้ ในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ “ห้องทดลองเมือง (City Lab) – การบูรณาการภาคส่วนเพื่อคำตอบที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านพลังงาน” โดยผู้เชี่ยวชาญทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน โดยอภิปรายถึงสิ่งที่จำเป็นในการเปลี่ยนผ่านพลังงานของไทย และปัจจัยสำคัญที่ไทยต้องคำนึงถึงเพื่อที่จะเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดได้อย่างมีประสิทธิผล

ในช่วงการปิดงาน ไรน์โฮลด์ เอลเกส (Reinhold Elges) ผู้อำนวยการองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประจำประเทศไทย กล่าวย้ำถึงความร่วมมือที่ยาวนานระหว่างไทยและเยอรมนี ผ่านโครงการความร่วมมือจำนวนมากที่มี GIZ เป็นผู้ดำเนินโครงการ ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นที่ทั้งสองประเทศมีร่วมกันต่อการป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อที่จะสร้างสรรค์อนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคนต่อไป

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

“สานใจไทย สู่ใจใต้” เปิดค่ายสิ่งแวดล้อมธรรมชาติเขาใหญ่

ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เปิดค่ายสิ่งแวดล้อมธรรมชาติเขาใหญ่ ให้ความรู้เรื่องธรรมชาติและสัตว์ป่า แก่เยาวชน 5 จังหวัดชายแดนใต้

You May Like