อิมแพ็ค เปิดประเด็น ปั้นซอฟต์ พาวเวอร์ ไทยทำได้ รัฐบาลควรต้องสนับสนุน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:5 Minute, 2 Second

อิมแพ็ค เมืองทองธานี เผยเศรษฐกิจยังฝืด หากแต่ยอดจองพื้นที่โดยรวมปี 2567 ยังโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคอนเสิร์ตที่มีแนวโน้มเติบโตไม่ต่ำกว่า 40% พร้อมย้ำ ศักยภาพอิมแพ็ค รองรับกระแสซอฟต์พาวเวอร์ได้เต็มพิกัด ฟูลออฟชั่นด้านเซอร์วิส ล่าสุดเตรียมประกาศมาสเตอร์แพนที่ดินอีก 200 ไร่ริมทะเลสาบ

พอลล์ กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า เศรษฐกิจปีนี้ยังไม่ดีนัก แต่กระแสการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา ทำให้อิมแพ็คฯ ยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยปี 2566 ที่ผ่านมามียอดการจัดงานทุกประเภท(การจัดงานประชุมสัมมนา อินเซนทีฟ  คอนเสิร์ตไทย คอนเสิร์ตต่างประเทศ งานเอ็กซิบิชั่นระดับนานาชาติ ไทย งานแต่งงาน) รวม 1,551 งาน และในจำนวนนี้มีคอนเสิร์ตรวม 90 งาน แบ่งเป็นคอนเสิร์ตไทย 38 งาน คอนเสิร์ตต่างประเทศ 52 งาน  

สำหรับปี 2567 ยอดจองพื้นที่โดยรวมคาดว่าจะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคอนเสิร์ตที่มีแนวโน้มจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ในช่วงปี 2567-2568 ขณะที่เฉพาะครึ่งปีหลังปีนี้มียอดจองเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มคอนเสิร์ตเพิ่มขึ้นกว่า 40% .oพื้นที่ไฮไลต์ อย่าง อิมแพ็ค อารีน่า ถูกจองเต็มแล้ว ทำให้ต้องมีการขยายพื้นที่ไปยังอาคารอื่นๆ อย่าง อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ซึ่งมียอดจองพื้นที่เข้ามาแล้วกว่า 15 งาน เช่น งานดนตรีเฟสติวัลระดับโลก “Summer Sonic Bangkok 2024 “ (วันที่ 24-25 สิงหาคม 2567 อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ) เป็นต้น

จากการที่ภาครัฐได้ตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมวางแนวทางการผลักดันเรื่องซอฟต์พาวเวอร์อย่างชัดเจนทุกมิติ ทั้งงบประมาณ การสนับสนุนโครงการของอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์เป้าหมายทั้ง 11 สาขา อาทิ การท่องเที่ยว อาหาร ศิลปะ เฟสติวัล กีฬา ซึ่งผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไมซ์ (Meetings, Incentive Travel, Conventions, Exhibitions) ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและผลักดันยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อสร้างการเติบโตให้แก่เศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการจัดอีเวนต์ระดับเอเชีย  

อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมหนุนกระแสซอฟต์พาวเวอร์ ชูจุดขายพื้นที่ใหญ่ ประกาศความพร้อมรองรับการจัดงานทุกประเภท โดยเฉพาะกลุ่มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ พร้อมสร้างสรรค์เฟสติวัลแนวใหม่เพิ่มสีสัน หวังร่วมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการจัดงานระดับโลก 

เรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ ที่รัฐบาลจะมาซัพพอร์ตทั้งงานมิวสิคเฟสหรือคอนเสิร์ตใหญ่ๆ ที่จะเข้ามาไทย ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งขณะนี้หน่วยงานภาครัฐที่เข้ามาสนับสนุนอยู่บ้าง เช่น สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งภาครัฐควรให้การซัพพอร์ตกับผู้จัดทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ผู้จัดก็ต้องสามารถยืนยันได้ว่า ผลลัพธ์ที่ได้จะมีผู้เข้าชมงานทั้งในและต่างประเทศ ประมาณเท่าไร

ที่ผ่านมา บรรดาผู้จัดบางรายหายไป และมีรายใหม่ที่เกิดขึ้นมา แต่มองว่าภาพรวมช่วงที่ผ่านมามิวสิคเฟสติวัลเงียบลง ทั้งที่งานลักษณะนี้ สามารถช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียงได้ดี

อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในฐานะสถานที่จัดงานขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของเอเชีย พร้อมสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันประเทศ ผ่านจุดแข็งของศูนย์ฯ ด้วยพื้นที่การจัดงานกว่า 140,000 ตารางเมตร รองรับการจัดงานในหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ถือเป็นอีกเป้าหมายที่รัฐบาลกำลังเร่งผลักดัน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน 

“ที่ผ่านมา อิมแพ็ค เมืองทองธานี พัฒนาศักยภาพมาอย่างต่อเนื่องในทุกมิติทั้งการพัฒนาพื้นที่ บริการ เพื่อให้ตอบโจทย์ รองรับการจัดงานได้อย่างหลากหลายในทุกประเภทงาน ทั้ง เอ็กซิบิชั่นเทรด เอ็กซิบิชั่นคอนซูเมอร์ อินเซนทีฟ คอนเสิร์ต เอนเตอร์เทนเมนต์อีเวนต์รูปแบบใหม่ๆ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในฐานะสถานที่จัดงานพร้อมแล้ว ที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกลไกสร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางของการจัดงานระดับโลก และพร้อมรองรับเมกะอีเวนต์ในทุกรูปแบบ เพื่อร่วมพัฒนาเศรษฐกิจตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ที่มุ่งใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมยกระดับเศรษฐกิจไทย”

ขณะเดียวกัน มีแนวคิดในการสร้างสรรค์เฟสติวัลรูปแบบใหม่ๆ เช่น เทศกาลอาหาร “อิมแพ็คXเชลล์ชวนชิม” ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มีนาคม -7 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมีลูกค้าคนไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนมากตลอดระยะเวลา 10 วันที่มีการจัดงาน ถือเป็นอีกงานที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร หรือเทศกาลว่าวที่ใหญ่ที่สุดในไทย “Kite on the Lake” เตรียมจะจัดขึ้นวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2567 ณ ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรม ส่งเสริมกีฬาพื้นบ้านของไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม แต่ละปี อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีโอกาสต้อนรับนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการภายในพื้นที่มากกว่า 10 ล้านคน โดยเฉพาะช่วงที่มีการจัดงานใหญ่ๆ ทั้งกลุ่มงานอินเซนทีฟ เอ็กซิบิชั่น คอนเสิร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เช่น THAIFEX – Anuga Asia ,World Hindu Congress คอนเสิร์ตจากศิลปินระดับโลกที่เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดแสดง เป็นต้น ซึ่งทุกอีเวนต์ที่เกิดขึ้น ไม่เพียงสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศเท่านั้น แต่ด้วยอัธยาศัยของผู้คน รวมถึงการบริการที่ดียังสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวในทุกการเดินทาง ถือเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนกระแสซอฟต์พาวเวอร์ในไทยด้วยเช่นกัน  

นอกจากนี้ ในพื้นที่ราว 200 ไร่ ริมทะเลสาบของอิมแพ็ค เมืองทองธานี ขณะนี้ บริษัทฯ กำลังทำมาสเตอร์แพลนรองรับรถไฟฟ้าที่จะเข้ามาถึงเมืองทองธานีประมาณปี 2568 โดยโปรเจคใหม่นี้ จะมีทั้งรีเทล ออฟฟิศ โรงแรม ศูนย์ประชุมและคอนเวนชั่น เอ็กซิบิชั่ เพิ่มเติม โดยอาจจะเริ่มต้นจากโรงแรมขนาดใหญ่ ระดับ 5 ดาวก่อน

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

RX Tradex สร้างหญิงเก่ง สานวัฒนธรรมองค์กร Inclusivity & Diversity

RX Tradex ชู Inclusivity & Diversity วัฒนธรรมองค์กรความเท่าเทียมและความหลากหลาย”ปัจจัยสำคัญช่วยสร้างสตรีเหล็กแห่งวงการงานแสดงสินค้า

You May Like