วิกฤตการณ์! ปะการังฟอกขาวฤดูหนาว ปิดจุดดำน้ำ เกาะยักษ์ใหญ่ ตราด

admin
1 0

Sharing is caring!

Read Time:2 Minute, 30 Second

“เอลนีโญ” ส่งผลกระทบ อุทยานเกาะช้าง สั่งปิดจุดดำน้ำเกาะยักษ์ใหญ่ เหตุเพราะปะการังฟอกขาวในฤดูหนาว วิกฤตสภาพอากาศ น้ำทะเลร้อน 30-32 องศา ทั้งๆ ที่ควรต่ำกว่า 30 องศา

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวด้านนิเวศทางทะเล ได้ออกมาโพส์เตือนและให้ความรู้ในเฟสบุ๊คส่วนตัว (https://web.facebook.com/thon.thamrongnawasawat) เกี่ยวกับผลกระทบจาก “เอลนีโญ” ที่เกิดขึ้นแล้วในทะเล โดยข่าวล่าสุดจากหน้าหนังสือพิมพ์ (https://www.thairath.co.th/news/sustainable/2744322) ที่มีการประกาศปิดการท่องเที่ยว ดำน้ำลึก “เกาะยักษ์ใหญ่” อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้าง ชั่วคราว หลังพบปะการังฟอกขาว ประมาณ 90% จากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น และปะการังบางส่วนมีร่องรอยเกิดโรค

ผศ.ดร.ธรณ์ โพสต์ไว้ว่า จากข่าวพาดหัวที่เห็น หากอ่านผ่านๆ เหมือนไม่มีอะไร แต่อย่าลืมว่านี่คือหน้าหนาว โดยอาจารย์ฯ ย้ำว่า…เท่าที่ผมจำได้ เราไม่เคยเกิดปะการังฟอกขาวในหน้าหนาว !!!

หัวหน้าอุทยานรายงานว่า น้ำทะเลร้อน 30-32 องศา ซึ่งตัวเลขนี้สูงเป็นอย่างยิ่งในหน้าหนาว

ยังเน้นย้ำคำว่า “ในหน้าหนาว”

เพราะในหน้าหนาวคือช่วงที่อุณหภูมิน้ำต่ำสุดในรอบปี ลองดูข้อมูลในอดีตตามจุดต่างๆ ในภาคตะวันออก อุณหภูมิน้ำในหน้าหนาวต่ำกว่า 30 องศาเป็นเรื่องปกติ

ปะการังอาจเริ่มฟอกขาวเมื่ออุณหภูมิน้ำสูงเกิน 30.5 องศา ทุกครั้งจึงเกิดในหน้าร้อน แต่เมื่อหน้าหนาวแต่น้ำร้อน เราจึงเจอสิ่งที่ไม่เคยเจอในทะเลไทย

ไม่เคยเจอแม้ในปีเอลนีโญที่ผ่านๆ มา

หากปะการังฟอกขาวเพราะน้ำร้อนจริง ไม่ได้เป็นเพียงแค่โรคปะการังเหมือนที่เคยบอกเพื่อนธรณ์เมื่อเดือนก่อน นี่คือผลกระทบจากเอลนีโญ+โลกร้อนแบบเห็นคาตา

คำว่า “บวกโลกร้อน” เป็นข้อความสำคัญมาก จำเป็นต้องมีการศึกษาติดตามเรียนรู้

เพราะโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ เอลนีโญจะมีเรื่อยๆ การเรียนรู้ตั้งแต่เริ่มจึงสำคัญมาก ดีใจที่อุทยานติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิน้ำต่อเนื่องในบริเวณนั้น

เหตุการณ์นี้ยังสอดคล้องกับสถานการณ์เอลนีโญที่บอกเพื่อนธรณ์มาก่อนหน้านี้ว่า จะรุนแรงสุดในช่วงเดือนพฤศจิกายน/ธันวาคม น้ำทะเลในแถวบ้านเราจะร้อนผิดปรกติ

แต่ก็ไม่เคยคิดว่าจะผิดปรกติจนถึงขั้นทำให้ปะการังฟอกขาวได้ ผมจึงตกใจและเป็นห่วงครับ

เป็นห่วงว่าเอลนีโญจะลากยาวข้ามปี ขนาดในหน้าหนาวยังฟอกขาว ไม่ต้องพูดถึงหน้าร้อนในปีหน้า สถานการณ์แบบนี้ต้องเฝ้าระวังกันสุดๆ

ผมเพิ่งเขียนบทความ COP28 ให้คาร์บอนคลับ มีข้อมูลที่น่าสะพรึงอยู่เยอะมาก สร้างความหดหู่ให้ผู้เขียนเป็นอย่างยิ่งเช่น UN บอกว่าโลกกำลังจะร้อนเกือบ 3 องศา เป้าหมาย 1.5 องศาเป็นเพียงแค่ฝันอันเลื่อนลอย

เมื่อข้อตกลงของมนุษย์เป็นแค่ความฝัน โลกจะยิ่งร้อนอย่างรุนแรง เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดมาไม่เคยพบเคยเห็น ก็จะได้เห็น เช่น ปะการังฟอกขาวในหน้าหนาว !

หมายเหตุ – ปะการังเป็นโรคด้วยนะครับ สองอย่างปนกันในที่เดียว

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

ACER ท้าทาย! สู่เป้าพลังงานหมุนเวียน 60% ปี 2025

เอเซอร์ กำหนดเป้าหมายท้าทายการทำงาน ประกาศใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งองค์กร 60% ภายใน 2 ปี ก่อนถึงเป้าใหญ่ 100% ปี 2035 ผลักดันโปรดักส์ไลน์รักษ์โลก เรียงแถวออกสู่ตลาด หลัง Acer Aspire Vero โน้ตบุ๊ก Eco Design ใช้วัสดุ PCR ทำยอดขายพุ่ง

You May Like