กรมการแพทย์ เตือน PM2.5 อันตรายต่อเด็ก แนะ 6 วิธีป้องกัน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:1 Minute, 59 Second

เตือน! PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก อันตรายต่อเด็ก กลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ปอดเด็กกำลังพัฒนา ย้ำอย่าปล่อยเด็กเล่นนอกบ้าน วันฝุ่นลงหนัก แนะ 6 วิธีป้องกัน และดูแลเด็กน้อย

นายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดเผยว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นอันตรายต่อเด็กๆ เพราะฉะนั้น ผู้ปะครองต้องใส่ใจ ให้การดูแลและป้องกันเด็กให้ปลอดภัยจาก PM 2.5 ผู้ปกครองหรือผู้ดูแล ต้องใส่ใจในเรื่องเหล่านี้

  1. ควรติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ
  2. ดูแลให้เด็กดื่มน้ำสะอาด 8-10 แก้วต่อวัน
  3. ปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิดและเปิดพัดลมให้อากาศหมุนเวียน
  4. ไม่จอดรถและติดเครื่องยนต์เป็นเวลานานในบริเวณบ้าน
  5. เมื่อ PM 2.5 อยู่ในระดับ > 26 มคก./ลบ.ม. ดูแลเด็กให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกัน PM 2.5
  6. สำหรับเด็กที่มีโรคประจำตัวควรดูแลอย่างใกล้ชิด หากมีอาการไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบแพทย์

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตยากร อธิบดีกรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า PM 2.5 เป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งขนจมูกไม่สามารถกรองได้ และอาจมีสารพิษเกาะติดมาด้วย สามารถเข้าสู่ทางเดินหายใจเข้าไปยังถุงลมและแทรกซึมผ่านเข้าไปยังหลอดเลือดฝอยและเข้าสู่กระแสเลือดได้ ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากขึ้น ไปรบกวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งในระยะสั้น ได้แก่ ทำให้ไอ จาม ระคายเคืองตา แสบตา ตาแดง ระคายเคืองผิวหนัง เกิดผื่นคัน และก่อให้เกิดผลกระทบระยะยาวต่อระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ มะเร็งปอด ระบบหัวใจและหลอดเลือด หัวใจวาย ความดันโลหิตสูง คลอดก่อนกำหนด ทารกคลอดน้ำหนักตัวน้อย นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบต่อพัฒนาการและระบบสมองของทารก

เด็กๆ ชอบเล่นในที่กลางแจ้ง และส่วนใหญ่ไม่ค่อยใส่เหน้ากากอนามัย หรือครื่องป้องกันฝุ่น ในขณะวิ่งเล่ เด็กมมีอัตราการหายใจเร็ว มีโอกาสได้รับฝุ่นเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวมากกว่าผู้ใหญ่ในช่วงเวลาเท่ากัน ต้องหาวิธีป้องกันให้ดี

ในขณะเดียวกันผู้ป่วยโรคหืด จะมีความไวต่อการกระตุ้นจากฝุ่น PM 2.5 ต้องเลือกใส่หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

ช่อง 3 เปิดผังละครเด็ด-รายการใหม่ รับซัมเมอร์

ช่อง 3 อัดแน่น ผังละคร-รายการใหม่ รับซัมเมอร์เดือนเมษายน 66 เริ่มด้วย 2 เรื่อง 2 รส “โปงลางฮักออนซอน” – “ชายแพศยา” พร้อมรายการใหม่“ฮารามา (HARAMA)” และ “จับแสนมือเปล่า” พร้อมเกาะติดสถานการณ์เลือกตั้ง 2566 “เปลี่ยนใหม่ หรือ ไปต่อ” ด้านซีรีส์เกาหลีห้ามพลาด “ชีพพลีเพื่อชาติ หัวใจนี้เพื่อเธอ” กับการประกบคู่กันของซงจุงกิและซองเฮเคียว

You May Like