อลังการ คอนเสิร์ต – เทศกาลดนตรี รักษ์โลก

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:7 Minute, 55 Second

งานดนตรีสีเขียว อีเว้นท์มันส์ มัน ทิ้ง บิ๊กเมาน์เท่นมิวสิคเฟสติวัล ครั้งที่ 13 โชว์ความสำเร็จ สอดรับเทรนด์เทศกาลดนตรีและคอนเสิร์ตศิลปินระดับโลก Coldplay ผู้นำคอนเสิร์ตรักษ์โลก ที่พร้อมสร้างความสนุกแบบไม่ทำร้ายธรรมชาติ

ตั้งแต่ปี ค.ศ.2022 เทศกาลงานดนตรีได้กลับมาเริ่มคึกคัก หลังห่างหายไปเพราะการแพร่ระบาดของโควิด -19 และดูเหมือนจะคึกคักมากขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2024 ทั้งในไทยและต่างประเทศ

ปี 2023 มีรายงานที่ตีพิมพ์โดยบริษัทที่ปรึกษา EY ระบุว่า อุตสาหกรรมนี้เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดในยุโรป โดยมีมูลค่ามากถึง 643 พันล้านยูโร ซึ่งคิดเป็น 4.4% ของ GDP ของสหภาพยุโรป สเปนมีการจัดเทศกาลมากกว่า 805 เทศกาลในปี 2019 โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 6.5 ล้านคน ในขณะที่มีการประเมินทศกาลทั่วไป ผู้เข้าร่วมงานสามารถสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นได้ 25 กิโลกรัมต่อคน ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาได้ประมาณ 160,000 ตันในปี 2019

ในขณะที่ งานวิจัยของ Julie’s Bicycle ซึ่งเผยแพร่เมื่อปี ค.ศ.2020 ได้ประมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการจัดคอนเสิร์ตในสหราชอาณาจักรว่าอยู่ที่ 405,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี โดยกิจกรรมที่ก่อให้เกิดรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) มากที่สุด คือ การใช้พลังงงานของสถานที่จัดงาน และการเดินทางของผู้ชม

ตัวเลขนี้ได้เตือนตัวศิลปิน รวมถึงผู้จัดคอนเสิร์ตหรือเทศกาลดนตรี ในการรับผิดชอบต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น

  • ศิลปินออกโรง ลดคาร์บอน

Alejandro Sanz นักดนตรี นักร้อง และนักแต่งเพลงชาวสเปน ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในทัวร์ของเขา โดยวิเคราะห์การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หลังคอนเสิร์ต จากนั้นชดเชยด้วยการลงทุนในการปลูกต้นไม้หรือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

หรือตั้งแต่ ค.ศ.2007 (พ.ศ.2550) Radiohead ได้เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการวัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเริ่มการรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ หนึ่งในข้อเสนอของพวกเขา ได้แก่ การขนส่งเชื้อเพลิงทางเลือก ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ไม่กินเนื้อสัตว์ระหว่างการแสดง และยังปฏิเสธอย่างชัดเจนถึงการออกอัลบั้ม In Rainbows ฉบับออกจำหน่ายจริง

Coldplay อีกหนึ่งผู้นำดนตรีแห่งขบวนการสีเขียว ที่นำทีมโดย Chris Martin นักร้องนำได้ประกาศในปี 2018 ว่า Coldplay จะใช้เวลาพอสมควรในการพิจารณาว่าทัวร์ของพวกเขาจะต้องยั่งยืนและ “มีประโยชน์อย่างแข็งขัน” ในทุกระดับ ดังนั้น Coldplay จึงตัดสินใจว่าแต่ละทัวร์ควรลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50% เมื่อเทียบกับทัวร์ครั้งก่อน

Music of the Spheres เป็นการทัวร์คอนเสิร์ตครั้งที่ 7 ของ Coldplay วงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อกสัญชาติอังกฤษที่เริ่มในเดือนมีนาคม 2565 และจะสิ้นสุดในฤดูใบไม้ร่วงปี 2566 ล่าสุด เขาเพิ่งมาจัดคอนเสิรืตใหญ่ในไทยไปเมื่อวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2024

ประเด็นที่ Coldplay ให้ความสำคัญ ได้แก่ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไฟฟ้า การขายสินค้า อาหาร และการจัดการขยะ และอื่นๆ อีกมากมาย พวกเขาพิจารณาเที่ยวบินทั้งหมดทั้งเชิงพาณิชย์และเช่าเหมาลำ จะใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) เวทีสร้างขึ้นด้วยการผสมผสานระหว่างวัสดุน้ำหนักเบาที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งรวมถึงเหล็กรีไซเคิล การใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่อยู่ด้านหลังเวที รอบสนามกีฬา หรือบนลานกลางแจ้งเพื่อผลิตไฟฟ้า นอกจากนี้ พวกเขายังได้พัฒนาแอปฟรีร่วมกับ SAP เพื่อสร้างการรับรู้ในหมู่ผู้ชมให้ใช้วิธีการขนส่งแบบคาร์บอนต่ำไปและกลับจากงานแสดง

ดังนั้น ใน“Coldplay Music Of The Spheres World Tour Bangkok” เมื่อวันที่ 3-4 ก.พ. 2566 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน กับโปรดักชั่นสุดๆ ของเขา ที่ร่วมกับ DHL ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งสินค้าและการขนส่ง ด้วยการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในการขนส่ง เช่น น้ำมันพืชเติมไฮโดรเจน หรือ HVO รวมถึงใช้ยานพาหนะไฟฟ้าในการขนส่งต่าง ๆ หลีกเลี่ยงเชื้อเพลิงฟอสซิล ทำให้สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 75-95%

รวมถึงพยายามทำกิจกรรมชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกิจกรรมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ตามข้อแนะนำของ Oxford Principles for Net-Zero Aligned โดยทุกการขายตั๋วทุกใบจะช่วยปลูกต้นไม้ 1 ต้น ซึ่งเป็นโครงการที่ Coldplay ร่วมมือกับ One Tree Planted องค์กรที่สนับสนุนการปลูกป่าด้วยการปลูกต้นไม้ทั่วโลก และบริจาครายได้ 10% สำหรับโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและองค์กรการกุศลด้านปลูกป่า การฟื้นฟูป่า การอนุรักษ์ การฟื้นฟูดิน การดักจับและกักเก็บคาร์บอน และพลังงานหมุนเวียน เช่น ClientEarth, The Ocean Cleanup ฯลฯ รวมถึงขอความร่วมมือแฟนเพลงรักาืโลก ส่งคืน Wristband Recycling Leaderboard คิดเป็นจำนวนเฉลี่ย 89% เพื่อนำไปรีไซเคิลต่อไป

  • AGF ช่วยกำกับเทศกาลสีเขียว

A Greener Future (AGF) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่เดิมชื่อ A Greener Festival เป็นองค์กรที่ตั้งแต่ปี 2548 ได้ทำงานเพื่อช่วยให้งานเทศกาลและสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกมีความยั่งยืนมากขึ้น AGF ให้การรับรองสำหรับกิจกรรมที่พิจารณาว่าจะปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด

การแสดงดนตรีสดต้องทำอย่างไรจึงจะถือว่ายั่งยืน? เรื่องนี้ Teresa Moore ผู้อำนวยการของ AGF อธิบายว่า ในช่วงแรกๆ เทศกาลต่างๆ ไม่มีงบประมาณในการค้นหาโซลูชันใหม่ๆ และแทบไม่มีห่วงโซ่อุปทานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเลย ที่จะช่วยลดผลกระทบได้ อย่างไรก็ตาม คนรุ่นใหม่ได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางความคิดและการกำจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว “ก่อนที่จะมีกฎหมายใดๆ ในเรื่องนี้” การเพิ่มขึ้นของอาหารมังสวิรัติและอาหารวีแกน และการใช้อย่างมีความรับผิดชอบเพื่อลดการใช้พลังงาน เป็นส่วนหนึ่งของ ตัวอย่างที่เธอตั้งข้อสังเกตว่าเป็นหลักการของเทศกาลในปัจจุบัน

“การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้รับแรงผลักดันจากผู้ที่หลงใหลในกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมักจะทำงานหลายอย่างหรือเป็นอาสาสมัคร เทศกาลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยังคงอยู่มาได้ส่วนใหญ่เพราะความหลงใหลและความปรารถนาดี” มัวร์บอกกับ Planet Energy

AGF เห็นว่าผู้จัดงาน “ควรใช้ความพยายามมากขึ้นในการแก้ปัญหาขยะ” โดยเฉพาะในพื้นที่ตั้งแคมป์ ผู้เข้าร่วมจะต้องรับผิดชอบต่อขยะของตนเอง และสำหรับใครก็ตามที่เลือกที่จะไม่ทำ พวกเขาจะต้อง “เต็มใจที่จะลงโทษใครก็ตามที่ทิ้งขยะในเชิงเศรษฐกิจมากกว่า”

  • ความยั่งยืนครอบคลุมหลายด้าน

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ได้รับการรับรองโดยองค์การสหประชาชาติในปี 2558 เพื่อเป็นเสียงเรียกร้องสากลในการปกป้องโลกและผู้อยู่อาศัยในโลก เพื่อจุดประสงค์นี้ มี 17 จุดที่เป็นอิสระ แต่ในขณะเดียวกันก็บูรณาการ จุดต่างๆ ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไข อุตสาหกรรมดนตรีสดจากขอบเขตการดำเนินการและตระหนักถึงขีดความสามารถของตนในฐานะตัวเร่งทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม ได้เจาะลึกเข้าไปใน SDG 8 (งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ) และ SDG 11 (เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน)

เทศกาล Sinsal ซึ่งจัดขึ้นบนหมู่เกาะเล็กๆ ในกาลิเซียที่ประกอบด้วยเกาะ 2 เกาะ คือ San Simón และ San Antón ซึ่งตั้งอยู่ใน Rías Baixas ถือเป็นเทศกาลที่ยั่งยืนเทศกาลแรกๆ ในสเปน Julio Gómez ผู้อำนวยการร่วมคนหนึ่ง ยืนยันว่าความแตกต่างนี้ไม่ได้เกิดจากแผนการเฉพาะ แต่มาจากการใช้สามัญสำนึกในการจัดงาน สำหรับพวกเขา ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการปกป้องความยั่งยืนทางสังคม ซึ่งถูกมองว่าเป็นโอกาสที่เท่าเทียมกัน ศิลปินของพวกเขาไม่เคยทำสิ่งเดิมๆ ซ้ำๆ และไม่ค่อยมีใครรู้จัก และรวมถึงการตระหนักรู้ของกลุ่มเกี่ยวกับการเคารพสิ่งแวดล้อม

การจัดงานงานเทศกาลไม่ว่าจะสำหรับ 500 คนหรือ 50,000 คน จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการตกแต่ง การออกแบบและภาพ เสียงและแสง รวมถึงการจัดเลี้ยง การรักษาความปลอดภัยและสุขอนามัย การทำความสะอาดและการจัดการขยะ นอกเหนือจากการสื่อสารและการขนส่ง ศูนย์เทคโนโลยี การจำหน่ายตั๋ว และการบริการลูกค้าไม่ต้องพูดถึงจุดผลิตไฟฟ้า ความซับซ้อนนี้ทำให้แน่ใจได้ว่าจะมีการถกเถียงกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับความอยู่รอดที่ยั่งยืนของการแสดงมหึมาประเภทนี้

อ้างอิงข้อมูลจาก : https://www.cepsa.com/en/planet-energy/sustainable-innovation/reduce-emissions-from-concerts-tours-and-music-festivals

  • “บิ๊กเมาน์เท่น” ร่วมรักษ์โลก

วิภาวรรณ ทัศนปรีชาชัย ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ และ บริษัท เป๊ปซี่โค เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด (เป๊ปซี่โค ประเทศไทย) ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย และ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย พูดถึง แคมเปญ “มันส์ ไม่ ทิ้ง” จากงาน “เป๊ปซี่ พรีเซนต์ บิ๊กเมาน์เท่นมิวสิคเฟสติวัล ครั้งที่ 13” ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดขยะภายในกิจกรรม นอกจากนี้ ยังนำรายได้จัดซื้ออุปกรณ์มอบให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมกันนี้ ยังส่งมอบถังคัดแยกขวดพลาสติก PET ให้สมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่

กิจกรรมคัดแยกขยะภายใต้แคมเปญ “มันส์ ไม่ ทิ้ง” ในงานเทศกาลดนตรี “เป๊ปซี่ พรีเซนต์ บิ๊กเมาน์เท่นมิวสิคเฟสติวัล ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม 2566 สามารถคัดแยกขยะเพื่อนำไปรีไซเคิลหรือใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสมได้ทั้งสิ้น 5,035 กิโลกรัม ประกอบด้วยขวดพลาสติก PET ใช้แล้ว 1,795 กิโลกรัม กระป๋องอะลูมิเนียม 1,075 กิโลกรัม ขยะเศษอาหาร 705 กิโลกรัม และขยะทั่วไปอีก 1,460 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังส่งมอบถังคัดแยกขวดพลาสติก PET จำนวน 50 ถัง ที่ใช้ในงาน “เป๊ปซี่ พรีเซนต์ บิ๊กเมาน์เท่นมิวสิคเฟสติวัล ครั้งที่ 13” ให้แก่ทางสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เพื่อส่งต่อให้กับองค์กรในพื้นที่ อาทิ โรงเรียน วัด ร้านอาหาร มุ่งส่งเสริมการคัดแยกขวดพลาสติก PET เพื่อการรีไซเคิล

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

AIS บุกโรงเรียน จับวัยรุ่นตัว TOP STOP ภัยไซเบอร์

AIS ปักธงรบ บุกโรงเรียน กทม. จัดกิจกรรม “วัยรุ่นตัว TOP STOP ภัยไซเบอร์” ปั้น โรงเรียนอุ่นใจไซเบอร์ 100% ผ่าน “หลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์”

You May Like