เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ พิทักษ์น้ำคลองขนมจีน สร้างงาน-เพิ่มรายได้ชุมชน

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:4 Minute, 45 Second

เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ เดินหน้าเป้าหมาย “Net Water Positive” สานต่อ 8 ปี โครงการอนุรักษ์สายน้ำคลองขนมจีน อยุธยา เล็งขยายพื้นที่ตลอดลำคลอง 21 กิโลเมตร ขับเคลื่อนความยั่งยืน 3 ด้าน “เรียนรู้-ปกป้อง-ฟื้นฟู” เพื่อส่งต่อ พร้อมลุยศึกษาพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เตรียมต่อยอดโครงการ “เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ”

นาริฐา วิบูลยเสข ผู้อำนวยการบริหารหน่วยธุรกิจน้ำดื่ม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ โดยหน่วยธุรกิจน้ำดื่มเนสท์เล่ ประเทศไทย สานต่อ 8 ปีแห่งการเป็นผู้นำด้านการฟื้นฟูดูแลน้ำในประเทศไทย เดินหน้าเปิดโครงการด้านความยั่งยืน “เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ (Nestlé Waters cares for Water)” ภายใต้แนวทางหลัก 3 ด้านอย่างครบวงจรเป็นรายแรก ได้แก่ เรียนรู้ ปกป้อง และฟื้นฟู เพื่อส่งต่อแหล่งน้ำให้กับคนรุ่นต่อไปได้มีน้ำสะอาดไว้ใช้ในอนาคต พร้อมขับเคลื่อนคำมั่นสัญญาของหน่วยธุรกิจน้ำดื่ม

เนสท์เล่ในการชดเชยน้ำทั้งหมดคืนสู่ชุมชนและธรรมชาติ หรือ “Net Water Positive” ภายในปี 2025 โดยทดแทนน้ำที่เราใช้ทั้งหมดมากถึง 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ในการผลิตที่โรงงานเนสท์เล่ วอเตอร์สที่อยุธยาและสุราษฎร์ธานี

ในฐานะแบรนด์น้ำดื่มระดับโลก เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ มุ่งดูแลและจัดการทรัพยากรน้ำในประเทศไทยอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม โดยเริ่มจากบริเวณโดยรอบโรงงานที่อยุธยา โดยดำเนิน ‘โครงการเยาวชนพิทักษ์สายน้ำ’ ตั้งแต่ปี 2558 ต่อเนื่อง ส่งเสริมการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรน้ำในคลองขนมจีนให้กับนักเรียนและชุมชน โดยที่อยุธยาถือว่าประสบความสำเร็จในการชดเชยน้ำกลับคืนสู่ชุมชนและธรรมชาติ 100% และยังคืนวิถีชีวิตดั้งเดิมให้กับชาวบ้าน พัฒนาคลองขนมจีนให้ใสสะอาด มีระบบนิเวศที่อุดสมบูรณ์ มีปลาและผักหลายชนิด นอกจากนี้ ชาวบ้านยังสามารถสร้างรายได้จากการเก็บขยะแทนการทิ้งลงแหล่งน้ำอีกด้วย

นาริฐา กล่าวว่า ปีนี้เนสท์เล่มุ่งต่อยอดความสำเร็จในการอนุรักษ์สายน้ำที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ด้วยการเปิดตัวโครงการ “เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ (Nestlé Waters cares for Water)” โดยเแนวทางการฟื้นฟูน้ำที่ยั่งยืนครบวงจรทั้ง 3 ด้านให้กับผู้บริโภคและชุมชน ได้แก่ เรียนรู้: ให้ความรู้และปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ปกป้อง: แหล่งน้ำไม่ให้มีขยะหลุดลอดลงสายน้ำซึ่งสายน้ำเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงและเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของผู้คน ฟื้นฟู: ด้วยการสร้างความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศน้ำ โดยมุ่งขับเคลื่อนคำมั่นสัญญาของเนสท์เล่ในการฟื้นฟูวัฏจักรน้ำสู่เป้าหมาย “Net Water Positive” ซึ่งหมายความว่า เราจะชดเชยน้ำกลับคืนสู่ชุมชนและธรรมชาติได้มากกว่าที่ใช้ในการผลิตในโรงงานภายในปี 2025

ในโครงการ “เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ” เนสท์เล่ได้จัดกิจกรรมหลักๆ เช่น

1) โครงการเยาวชนพิทักษ์สายน้ำ ต่อยอดด้วยการสร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรน้ำให้กับนักเรียนและชุมชน เพื่อปกป้องและฟื้นฟูคุณภาพน้ำในคลองขนมจีน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยการขยายการมีส่วนของชุมชนทั้ง 6 ตำบลและ 7 โรงเรียนตลอดคลองขนมจีน ปัจจุบัน มีนักเรียนและชุมชนเข้าร่วมโครงการกว่า 6,000 คน

2) ตลาดนัดขยะชุมชน เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ได้ร่วมมือกับวงษ์พาณิชย์ในการส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืนให้กับชาวบ้าน โดยเริ่มตั้งแต่ครัวเรือน เปลี่ยนขยะให้เป็นรายได้ของชาวบ้าน เพื่อไม่ให้มีขยะหลุดลอดลงในแหล่งน้ำ โดยปัจจุบันชาวบ้านในชุมชนคลองขนมจีนสามารถขายขยะเพื่อสร้างรายได้กว่า 12 ตัน ซึ่งช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 9, 600 กิโลคาร์บอน (Kgs CO2e)

3) เนสท์เล่รักษ์ชุมชน ผักตบชวาสู่รายได้ ส่งเสริมให้ชาวบ้านเก็บผักตบชวาที่เป็นวัชพืชในแหล่งน้ำ มาขายเป็นวัตถุดิบอัดเป็นไม้เทียมทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้รับประทานอาหาร ให้กับโรงเรียน โดยริเริ่มกิจกรรมใน 7 โรงเรียนโดยรอบคลองขนมจีนก่อน เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับนักเรียน โรงเรียน และชุมชน

4) เนสท์เล่รักษ์น้ำ คืนปลาสู่คลองขนมจีน เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ยังได้มีการจัดทำบ่ออนุรักษ์พันธุ์ปลาท้องถิ่นหายาก 6 สายพันธุ์ ได้แก่ ปลากระทิง ปลาหลดนา ปลารากกล้วย ปลาหมูแดง ปลากราย ปลาแดง เพื่อสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ และฟื้นฟูพันธุ์ปลาหายากเหล่านี้กลับคืนสู่คลองขนมจีน

สุชาติ พันธุ์เพ็ง ตัวแทนชุมชนคลองขนมจีน กล่าวว่า เมื่อก่อน คลองขนมจีนเคยประสบปัญหาน้ำในคลองไม่สะอาด รวมทั้งขยะและวัชพืชที่อยู่ในคลอง สะสมมาเรื่อย ๆ ทำให้วิถีชีวิตของคนในชุมชนเปลี่ยนไป จากเมื่อก่อนที่ชาวบ้านไม่ได้สนใจดูแลแหล่งน้ำ พอเนสท์เล่ได้เข้ามาทำโครงการต่าง ๆ ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับชุมชนของเรา นักเรียนและชาวบ้านได้มีความรู้ความเข้าใจ และได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์คลองขนมจีน และจัดการทรัพยากรน้ำด้วยตัวเราเอง ทำให้คลองของเราใสสะอาดและอุดมสมบูรณ์ มีปลาในแหล่งน้ำ และสามารถพายเรือสัญจรในคลองตามวิถีชีวิตแบบเดิมได้

จากความสำเร็จที่คลองขนมจีน อยุธยา เนสท์เล่ตั้งเป้าขยายสเกลการทำงานฟื้นฟูและส่งเสริมชุมชนยาว 21 กิโลเมตรตลอดสายน้ำ และยังมีแผนนำโมเดลของคลองขนมจีนเป็นต้นแบบสำหรับโครงการต่อไปที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งอยู่ในช่วงการศึกษาเก็บข้อมูล และมีแผนที่จะดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อเรียนรู้ปัญหาในพื้นที่จริงและหาแนวทางแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับน้ำ

โรงงานผลิตน้ำดื่มของเนสท์เล่ ทั้ง 2 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและสุราษฎร์ธานีเป็นผู้ผลิตรายเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการดูแลและจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนระดับสากลจาก Alliance for Water Stewardship (AWS)

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

CPF ปลุกศักยภาพคนตลอดห่วงโซ่อุปทาน เวที GCNT Forum 2023

CPF แลกเปลี่ยนมุมมอง “ปลุกศักยภาพคนตลอดห่วงโซ่อุปทาน” เวทีประชุมผู้นำความยั่งยืน GCNT Forum 2023 ย้ำสร้างการมีส่วนร่วมของคนในองค์กรและคนรอบตัว

You May Like