เวที AIS Greenovation ปลุกจิตสำนึก กำจัดขยะอิเลคทรอนิกส์

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 5 Second

AIS เปิดเวที “AIS Greenovation The Road Towards Digital World เชื่อมต่อนวัตกรรมสู่การเติบโตในโลกดิจิทัลอย่างยั่งยืน” ชวนพาร์ทเนอร์และ Stake Holder มาถกประเด็นถึงด้านสิ่งแวดล้อมและแนวทางการทำงานเพื่อร่วมกันลด และแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน 

ภคมน สุภาพพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักรับรองธุรกิจคาร์บอนต่ำ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (TGO) พูดถึงเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ทาง TGO นำมาใช้เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้พัฒนาการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการคำนวณคาร์บอนที่มนุษย์และองค์กรต่างๆ ปล่อยออกมาในกิจกรรมต่างๅ ผ่านแอปพลิเคชั่น Net Zero Man ของ TGO ซึ่งสามารถคำนวณได้ตั้งแต่เริ่มต้น โดยไม่มีค่าดำเนินการใดๆ

แอปพลิเคชั่นนี้ สามารถรองรับได้ 8 กิจกรรม สำหรับการชดเชยแยยรับรองตนเอง ได้แก่ การจัดประชุมสัมมนา การจัดแสดงสินค้า การท่องเที่ยว การจัดประชุมนานาชาติ การแข่งขันกีฬา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ดนตรีและคอนเสิร์ต รวมถึงเทศกาลและงานอื่นๆ

“แอปนี้จะช่วยคำนวณให้ตั้งแต่เริ่มต้น การเดินทางมากี่คน ใช้พาหนะแบบไหนในการเดินทาง ขนาดของพื้นที่จัดงาน การใช้ไฟฟ้า และมีการเลี้ยงอาหารกันกี่มื้อ มีคอฟฟี่เบรคกี่คน การเดินทางกลับ ทั้งหมดแล้วขยะเกิดเท่าไร พอกดเสร็จคำนวณเรียบร้อย ทำให้สามารถรู้ได้ว่า งานนี้มีการปล่อยคาร์บอนเท่าไร ต้องไปซื้อคาร์บอนเครดิตมาชดเชยเท่าไร”

ด้านจำรัส สว่างสมุทร ผู้อำนวยการใหญ่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เล่าถึงเส้นทางสู่การเป็น Green Industry และบทบาทสำคัญของสภาอุตสาหกรรมต่อการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว

• The Road Towards Green Network & Solution เส้นทางสู่การสร้างดิจิทัลโซลูชัน และโครงข่ายเพื่อสิ่งแวดล้อม หัวข้อที่จะมาฉายภาพให้เห็นถึง ภาพรวมของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในโลก และมุมมองต่อการทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปยกระดับการทำงานของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทั้ง Value Chain สู่เส้นทางการเป็น Green Network โดยมี นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS และ นายวรกาน ลิขิตเดชาศักดิ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีเครือข่ายโทรคมนาคม บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด มาร่วมกันพูดคุยในประเด็นดังกล่าว

• The Ecosystem of e-waste road to ZERO Waste อีกหนึ่งหัวข้อที่เล่าให้เห็นอย่างต่อเนื่องถึงพัฒนาการของ Digital ที่มีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องให้ปริมาณของจำนวน Digital Device เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยในหัวข้อนี้ก็จะมาถกกันถึงเรื่องของการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่การสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนเห็นความสำคัญและรู้ถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหากขยะเหล่านั้นไม่ได้เข้าสู่กระบวนการจัดการที่ถูกต้อง

ภายในวงสัมมนานี้ มีพาร์ทเนอร์จากหลายหลายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคสื่อมวลชนมาเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น สายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และธุรกิจสัมพันธ์ AIS, ดร.ตฤณ ทวิธารานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ETDA (Moderator), เอกพัชร์ สิทธิไตรวัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนธุรกิจและบริการกลาง บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน), สุทธิดา ฝากคำ ผู้จัดการอาวุโสด้านสิ่งแวดล้อมบริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์สยาม จำกัด (WMS) และสมปรารถนา นาวงษ์ ผู้ก่อตั้ง “เพจอีจัน”

การจัดงานสัมมาครั้งนี้ AIS ได้สร้างการมีส่วนร่วมให้เกิด Green Network ที่จะนำไปสู่พัฒนาอย่างยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อมทั้งการชวนทุกคนมาร่วมกันทิ้ง E-Waste และได้มีการคำนวนปริมาณ Carbon Footprint ที่เกิดขึ้นจากการจัดงานในทุกส่วน เพื่อทำการซื้อคาร์บอนเครดิตมาชดเชยเท่ากับปริมาณที่ปล่อยออกมา และทำให้การจัดงานครั้งนี้เป็นงาน Carbon Neutral Event ที่ไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

ฟาสต์ รีเทลลิ่ง บริหารซัพพลายเชน จัดหาวัตถุดิบยั่งยืน เพิ่มวัสดุรีไซเคิล

ฟาสต์ รีเทลลิ่ง ย้ำภาพ LifeWear เพื่อความยั่งยืน ปรับเปลี่ยนซัพพลายเชน จัดหาวัตถุดิบที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับต่ำ ก้าวสู่เป้ากมาย Net Zero แบบครบวงจร

You May Like