‘บีเจซี บิ๊กซี’ ประกาศย้ำองค์กรแห่งความเท่าเทียม เปิดรับความหลากหลายทางเพศ

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:3 Minute, 50 Second

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ย้ำนโยบายความเท่าเทียม จัดงานเสวนา “ธุรกิจ ความหลากหลายทางเพศสภาพ และวิถีแห่ง อนาคต“ ส่งเสริมความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพ ความหลากหลายทางเพศสภาพ ของคนทำงานและทุกคนในสังคม

อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี กล่าวว่า กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซี (บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)) ดำเนินนโยบายด้านความหลากหลายและความเท่าเทียมในที่ทำงานมานาน วันนี้ องค์กรได้ออกมาตอกย้ำ เรื่องดังกล่าว ด้วยการจัดประชุมนานาชาติ ในหัวข้อ “ธุรกิจ ความหลากหลายทางเพศสภาพ และ วิถีแห่งอนาคต”(Business, Gender Diversity, and the Path Ahead) เพื่อตอกย้ำเจตนารมย์ขององค์กร และกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนเกิดการยอมรับมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่เรื่องดังกล่าว มีการเปิดกว้างมากขึ้นอยู่แล้ว

งานเสวนาครั้งนี้ ยังเป็นการยกระดับความสำคัญของความหลากหลายและการแสดงออกทางเพศในองค์กรสู่ระดับสากล เพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็นองค์กรด้านความยั่งยืนระดับโลก

แนวทางบริหารองค์กรของ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและความเสมอภาค ยอมรับในความหลากหลายทางเพศมานาน ตั้งแต่การคัดเลือกคนเข้าทำงาน การพัฒนาบุคลากร การมอบสวัสดิการที่ดี โดยให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของพนักงานเป็นหลัก

สำหรับกลุ่มบีเจซี บิ๊กซี เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ มีพนักงานในกลุ่มบิ๊กซีมากกว่า 3 หมื่นคน และบีเจซีอีกกว่า 6,000 คนรวมถึงมีธุรกิจในหลายประะเทศ เช่น เวียดนาม มาเลเซีย ลาว กัมพูชา ฮ่องกง และไทย เรื่องความเท่าเทียมและความหลากหลายจึงถือเป็นประเด็นสำคัญ โดยแนวทางการพัฒนาของความหลากหลายและความเท่าเทียมจะแตกต่างกันไป

ในอดีตต้องยอมรับว่าประเทศไทย ได้รับอิทธิพลเรื่องค่านิยม “ชายเป็นใหญ่หรือเป็นผู้นำ” ทั้งในเรื่องการดูแลครอบครัวหรือในที่ทำงาน จึงเห็นได้ว่า ตำแหน่งสำคัญในประเทศไทยและในองค์กรส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายโดยมีอัตราส่วนของผู้หญิงน้อยมาก แต่ที่ยากกว่านั้นคือบุคคลข้ามเพศ ที่นอกจากจะไม่ได้รับโอกาสในการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญแล้ว ยังไม่ค่อยได้รับการยอมรับว่ามีตัวตนในบางสังคมหรือแม้แต่การแสดงออกตัวตนกับคนในครอบครัวด้วยเพราะอิทธิพลต่อทัศนคติและความคิด

ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเจซี กล่าวว่า จากการสำรวจภายในองค์กรล่าสุด พบว่า กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี มีพนักงานกลุ่ม LGBTQ+ มากถึง 40% ของจำนวนพนักงาน 9,852 คน ซึ่งพนักงานกลุ่มนี้ ได้รับการยอมรับและให้เกียรติ สามารถเปิดตัวตนได้

สอดคล้องกับเป้าหมายใหญ่ขององค์กร กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ต้องการสร้างองค์กรให้เป็นที่ยอดมรับและน่าภาคภูมิใจสำหรับพนักงานและทุกคน บริษัทฯ ดูแพนักงานให้มีความสุขในการทำงาน เป้นองค์กรที่มีธรรมาภิบาล ด้วยนโยบายการส่งเสริมคนที่มีความสามารถและเปิดโอกาสในการแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ด้วยความเชื่อที่ว่า ทุกคนมีบทบาทในการพัฒนาองค์กรและประเทศได้เหมือนกัน

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ได้รับรางวัล “Top50 Companies in Thailand 2024” หรือ 50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด ประจำปี 2567 ในปีนี้ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี (BJC Big C) ได้รับการโหวตให้อยู่ในอันดับที่ 12 และได้รับรางวัลดังกล่าว 3 ปีติดต่อกัน โดยมีนโยบายที่มุ่งมั่นส่งเสริมความหลากหลายในแง่ของการดูแล และเปิดกว้างสำหรับพนักงาน ทั้งอาชีพ ตำแหน่งงาน ศาสนา อายุ เพศ ความคิด อาทิ

  • ส่งเสริมการลาของสามี (พนักงานชาย) เพื่อช่วยภรรยาดูแลบุตรหลังคลอด
  • นโยบายวันลาเพื่อการเปลี่ยนผ่านเพศสภาวะ
  • ลาเพื่อสมรส (พนักงานทุกเพศ)
  • ลาเพื่อดูแลบุตรบุญธรรม (พนักงานทุกเพศ)
  • ลาเพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจคู่สมรส (พนักงานทุกเพศ)
  • ลาเพื่อดูแลคู่สมรสกรณีเข้าโรงพยาบาล (พนักงานทุกเพศ)

­

สำหรับภายในงานเสาวนา มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสำคัญของความเสมอภาค (equity) การผลักดันสังคมให้ไปถึงจุดที่เกิดความเท่าเทียมทางเพศ (gender equality) ผ่านการแบ่งปันข้อมูลและแรงบันดาลใจจากวิทยากรผู้มีประสบการณ์ร่วมเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณชน เพื่อสร้างความตระหนักรู้และแสวงหาวิถีแห่งการสร้างสรรค์กฎหมาย กฎเกณฑ์ และนโยบายด้านความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยตลอดจนในนานาประเทศ โดยประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาคประชาสังคม ร่วมขับเคลื่อนให้เกิดเป็นแนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาล

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และร่วมแสดงวิสัยทัศน์ของนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่จะทำให้บุคคลเพศเดียวกัน สามารถหมั้น สมรส มีสิทธิหน้าที่และสถานะทางครอบครัวเท่าเทียมกับคู่สมรสชายหญิง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัวที่มีความหลากหลายทางเพศและเพื่อสังคมที่ดีขึ้น

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

“SYS” เตรียมแพลทฟอร์มการประเมินค่า รับมือมาตรการ CBAM

“SYS” พร้อมรับมาตรการ CBAM ร่วมประกาศเจตนารมณ์ กับ “จุฬาฯ – องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งทดลองใช้แพลตฟอร์มการประเมินค่า Embedded Emission ครื่องมือการประเมินที่ใช้ประกอบการรายงานให้สหภาพยุโรป

You May Like