ซีพี ออลล์ จัดค่าย “Creative AI Camp ปีที่ 6” เติมฝันเยาวชน ยกระดับทักษะ AI

admin
0 0

Sharing is caring!

Read Time:5 Minute, 37 Second

ซีพี ออลล์ จัด “Creative AI Camp ปีที่ 6” ผนึกพันธมิตรให้ความรู้เยาวชน ผ่านแนวคิด AI as a Human Being??? สร้างโปรเจกต์ AI ช่วยแก้ Pain Point ภาคธุรกิจ

ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า บริษัทได้จัดค่าย Creative AI Camp (CAIC) อย่างต่อเนื่องอีกครั้งในปีนี้เป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด AI as a Human Being ??? เพื่อช่วยเติมเต็มความฝันให้แก่เยาวชนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และอุดมศึกษา ที่สนใจเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี
และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้มีทักษะและองค์ความรู้ที่แข็งแกร่ง พร้อมเป็นผู้นำด้าน AI สร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่ประเทศ

ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่

กระแส ChatGPT ทำให้ทุกองค์กรตื่นตัวด้าน AI มากขึ้น แพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับ AI ใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นต่อเนื่อง เทคโนโลยีภาพรวมพัฒนาขึ้น ส่งผลให้การพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ๆ ดีขึ้นและง่ายขึ้นกว่าช่วงหลายปีก่อนมาก แต่ AI ไม่ใช่สิ่งที่จะมาแทนที่คน AI เป็นเพียงเครื่องมือเท่านั้น

การจะมี AI ที่ดีได้ เราจะต้องพัฒนาผู้ทำ AI และผู้ใช้ AI จะต้องมองถึงความเป็นมนุษย์เข้าไปด้วย ซีพี ออลล์ จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติในการขับเคลื่อนอนาคตของภาคธุรกิจและอนาคตของประเทศ และจัดค่าย Creative AI Camp ต่อเนื่อง โดยปีนี้มีจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมค่ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 660 คน” ก่อศักดิ์ กล่าว

ป๋วย ศศิพงศ์ไพโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ (รักษาการ) สำนักปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดค่าย Creative AI Camp ปีนี้ แบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ 1.การจัดคอร์สติวพิเศษ (Online Education and Special Lecture) จับมือกับ Future Skill แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ เป็นพันธมิตรด้านการคัดสรรเนื้อหา จัดคอร์สเรียนออนไลน์ ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งในและต่างประเทศ เพื่อปรับพื้นฐานความรู้ด้าน AI ให้แก่ผู้สมัครทั้ง 660 คน พร้อมจัดสอบคัดเลือกทั้งด้านทักษะและแรงบันดาลใจ เพื่อให้มี
ผู้เข้าร่วมต่อยอดทักษะในค่ายจริงอย่างเข้มข้น จำนวน 40 คน

2.การเรียนรู้สร้างสรรค์ผลงานจริงและนำเสนอไอเดีย (Project & Pitching) แบ่งกลุ่มเยาวชนเป็นกลุ่มละ 4 คน รับมอบโจทย์ปัญหาจริงจากพันธมิตรภาคธุรกิจใน 4 กลุ่มโจทย์ปัญหา ได้แก่ 1.การปฏิบัติการ (Operation) 2.การตลาด (Marketing) 3.ทรัพยากรบุคคล (HR) และ 4.การดูแลหลังการขาย (Contact Center) เพื่อเรียนรู้ทักษะด้าน AI และด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้นเป็นระยะเวลา 3 เดือน

พร้อมทั้งสร้างสรรค์ไอเดียผลงาน AI เพื่อแก้ไข Pain Point ในโจทย์ปัญหาที่ได้รับ โดยมีพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้าน AI (Mentor) คอยให้คำแนะนำแต่ละกลุ่มอย่างใกล้ชิด ล่าสุด ได้เริ่มกิจกรรมนี้แล้ว และจะมีการนำเสนอไอเดียผลงาน AI และแข่งขันกันในช่วงปลายเดือน ต.ค. 66

3.การบูรณาการวิธีสร้างสรรค์ AI ผ่านปรัชญาการเล่นหมากล้อม (Creative AI Convergence by Go Philosophy) ขัดเกลาเยาวชนผ่านการเรียนรู้ด้วยหมากล้อม เพื่อช่วยให้เยาวชนมองภาพกว้างมากขึ้น โดยหมากล้อมถือเป็นเสน่ห์ของเครื่องมือในการเรียนรู้ ที่ช่วยฝึกให้เยาวชนเป็นนักจัดการที่ดีอีกด้วย

“เยาวชนจะได้ฝึกการนำ Image Recognition และ Image Processing มาใช้ประโยชน์ให้ AI ช่วยเรียนรู้และระบุรายละเอียดของสิ่งที่อยู่ในภาพถ่าย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาต่างๆ ที่ได้รับโจทย์มา เช่น ให้ AI ให้คะแนนความสะอาดในภาพ เพื่อช่วยตรวจงานระบบทำความสะอาด ได้ฝึกใช้แพลตฟอร์ม Natural Language Processing ต่างๆ รวมถึง ChatGPT ซึ่งกลายเป็นกระแสขึ้นมาในปีนี้ เราคาดว่าค่ายครั้งนี้เป็นพื้นที่ยกระดับความสามารถ และเป็นพื้นที่
ปล่อยของ ให้เยาวชนได้โชว์ไอเดีย โชว์ศักยภาพการนำ AI มาต่อยอดเป็นแอปพลิเคชันช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริง” ป๋วย กล่าว

ดร.เอกสิทธิ์ เพิ่มพูนพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) บริษัท เวคิน (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Vekin ผู้เชี่ยวชาญด้าน Machine Learning ในฐานะ Mentor กล่าวว่า น้องๆ ทั้ง 40 คนที่ผ่านการคัดเลือก มีพื้นฐานด้าน AI กันอยู่แล้ว หลายคนเข้าใจภาษาอังกฤษ เข้าใจ AI เข้าใจมุมมองทางธุรกิจ เหลือแต่วิธีการปรับใช้ ว่าจะใช้วิธีไหนไปตอบโจทย์ภาคธุรกิจ

ทีมงานของบริษัทจะคอยช่วยเสริมทั้ง 1.ความรู้ด้าน AI 2.การปรับแนวคิดให้ตอบโจทย์ภาคธุรกิจ และ 3.ความอดทน โดยคาดหวังว่านอกจากเยาวชนจะได้ทักษะดังกล่าวแล้ว จะได้รับ Soft Skill ที่สำคัญอื่นๆ เช่น การทำงานร่วมกันเป็นทีม การจัดการคน ตลอดจนประสบความสำเร็จในโจทย์พัฒนาโปรเจกต์ ด้าน AI ที่ได้รับ

การจัดค่าย Creative AI Camp ปีที่ 6 ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากพันธมิตรชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในสายงาน AI มากกว่า 30 ราย แบ่งเป็น 1.กลุ่มสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์, มหาวิทยาลัยแห่งชาติเฉิงกง ไต้หวัน, คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM)

Mentor

2.กลุ่ม Mentor และผู้สนับสนุนเครื่องมือ อาทิ บริษัท โกซอฟต์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไอโนว์พลัส จำกัด, The Sun Plex Engineering And Software Co., Ltd., Ambient19 Co., Ltd., Advantech Corporation (Thailand) Co., Ltd., บริษัท เวลเลียน ซอฟแวร์ จำกัด และ บริษัท เวคิน (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีทีมงาน ตลอดจนผู้บริหารระดับ CEO และผู้ก่อตั้งของแต่ละองค์กรร่วมเป็น Mentor ด้วย 3.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เป็นผู้ที่ทำงานอยู่ในองค์กรเทคโนโลยีระดับโลกและมาร่วมเป็นวิทยากรแบ่งปันองค์ความรู้ในนามส่วนตัว และ 4.กลุ่มผู้สนับสนุนโจทย์ปัญหา เป็นผู้คัดเลือกโจทย์น่าสนใจที่เผชิญจริงในภาคธุรกิจ

สำหรับค่าย Creative AI Camp จัดขึ้นภายใต้ปณิธานองค์กร “Giving & Sharing” มุ่งเน้นให้เหล่าเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อาชีวศึกษา และอุดมศึกษาชั้นปีที่ 1-2 ได้พัฒนาทักษะความสามารถจนเป็น “คนพันธุ์ AI หัวใจโกะ” (CreativeAIness) วิถีความเป็นมนุษย์ AI สร้างสรรค์ สามารถสร้างสรรค์ AI ผสมผสานปรัชญาหมากล้อม เพื่อประโยชน์ของสังคม

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Next Post

มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.ส่งเสริมคุณภาพชีวิต แม่-ลูก สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ

มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ส่งมอบความห่วงใย แม่-ลูก เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ที่สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ บ้านพักฉุกเฉิน ดอนเมือง ตลอดเดือนแห่งวันแม่ 2566

You May Like